หน้าแรก Internet of Things อุปกรณ์พร้อมวิธีการ “แฮ็ก” โดรน ! ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนก็ร่วงกันกลางอากาศเลยทีเดียว !

อุปกรณ์พร้อมวิธีการ “แฮ็ก” โดรน ! ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อไหนก็ร่วงกันกลางอากาศเลยทีเดียว !

แบ่งปัน

ด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็กที่ชื่อ Icarus ก็สามารถแฮ็กระบบของโดรนยี่ห้อดังๆ ได้เกือบทั้งหมด แฮ็กขณะที่มันบินอยู่กลางอากาศกันเลยทีเดียว โดยแอนเดอร์สัน ผู้จัดการส่วนงาน TippingPoint DVlab ของ Trend Micro สาธิตวิธีการแฮ็กนี้ในงานประชุมด้านความปลอดภัย PacSec ที่โตเกียว เมื่อวันพุธที่แล้ว

นอกจากโดรนแล้ว ยังสามารถแฮ็กอุปกรณ์อื่นๆ ที่ควบคุมด้วยสัญญาณวิทยุ เช่น เฮลิคอปเตอร์บังคับ, รถบังคับ, เรือบังคับ และอุปกรณ์ควบคุมอื่นที่ใช้โปรโตคอลสื่อสารไร้สายยอดนิยมอย่าง DSMx

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีฮาร์ดแวร์ที่แฮ็กระบบโดรนกลางอากาศได้ มีอุปกรณ์ประเภทแจมมิ่งที่คอยปิดกั้นสัญญาณวิทยุ ซึ่งทำให้โดรนไร้การบังคับ แต่ยังไม่เคยมีอุปกรณ์ที่แย่งการควบคุมแบบ Icarus ทำได้

ช่องโหว่ที่พบนี้เนื่องจากโปรโตคอล DMSx ไม่ได้เข้ารหัสคีย์ หรือ  Secret ที่ใช้แพร์กับอุปกรณ์ ดังนั้นถ้าสามารถขโมยคีย์นี้ได้ เช่น ใช้การโจมตีแบบ Brute-Force ก็จะสามารถควบคุมอุปกรณ์ได้โดยง่าย รวมทั้งส่งแพ็กเก็ตข้อมูลที่จำเพาะในการปิดกั้นสัญญาณจากเจ้าของตัวจริง

ปัจจุบัน Icarus ยังไม่มีจำหน่ายในท้องตลาด เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณาปัญหาด้านข้อกฎหมายและความปลอดภัย แต่ถึงอย่างนั้น การเข้าใจถึงกลไกดังกล่าวก็ได้เปิดช่องให้ระบบโดรนทั้งหลาย ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป

ที่มา : http://thehackernews.com/2016/10/how-to-hack-drone.html