หน้าแรก Data Center Docker Containers และสตอเรจ 4 ทางเลือกที่น่าสนใจ

Docker Containers และสตอเรจ 4 ทางเลือกที่น่าสนใจ

แบ่งปัน

Docker แพลตฟอร์มสำหรับรันคอนเทนเนอร์น้องใหม่ ที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่มีโดยธรรมชาติของระบบคอนเทนเนอร์คือ การที่ข้อมูลที่สร้างได้จากคอนเทนเนอร์จะหายไปกับคอนเทนเนอร์ด้วยเมื่อปิดการทำงาน โดย Docker จะมีระบบสตอเรจแยกต่างหากสำหรับจัดการข้อมูลที่เข้าหรือออกจากคอนเทนเนอร์ ซึ่งในปัจจุบันมีรูปแบบการใช้งานอยู่ 4 แบบให้เลือก ได้แก่

แบบ Docker Data Volume ที่ให้คุณสร้างแหล่งทรัพยากรที่นำไปจัดเก็บและดึงข้อมูลที่ได้จากคอนเทนเนอร์ โดยเฉพาะในรุ่น 1.9 ที่สามารถตั้งชื่อให้แก่แต่ละวอลุ่ม รวมทั้งรายการวอลุ่มหรือคอนเทนเนอร์ต่างๆ ให้ง่ายต่อการจัดการขึ้นอีกด้วย

แบบ Data Volume Container คือการสร้างคอนเทนเนอร์แยกขึ้นมาอีกตัวเพื่อจัดเก็บข้อมูลสำหรับคอนเทนเนอร์ตัวอื่นๆ แทน ซึ่งรูปแบบนี้ทำให้สามารถแชร์ข้อมูลระหว่างแต่ละครเทนเนอร์ร่วมกันได้ด้วย

แบบ Directory Mounts เป็นการเชื่อมต่อหรือ Mount ไดเรกทอรีที่อยู่บนเครื่องโฮสต์อยู่แล้วเข้ากับคอนเทนเนอร์ที่ต้องการ ซึ่งนอกจากจะสามารถใช้แชร์ข้อมูลระหว่างแต่ละครเทนเนอร์พร้อมกันได้แล้ว ยังสามารถสำรองข้อมูลสำหรับคอนเทนเนอร์ที่จะเปิดทำงานขึ้นใหม่ในอนาคตได้อีกด้วย

แบบ Storage Plugin คือการให้ Docker เชื่อมกับแพลตฟอร์มสตอเรจภายนอกผ่านปลั๊กอินต่างๆ ซึ่งแต่ละปลั๊กอินจะมีอินเทอร์เฟซหรือ API ให้คุณสร้างระบบที่คอยจัดการแมปสตอเรจจากภายนอกเข้ากับระบบของ Docker และคอนเทนเนอร์ที่อยู่ภายในได้อย่างอัตโนมัติ

ในอนาคต Docker มีแผนที่จะรองรับสตอเรจที่สามารถแชร์ระหว่างต่างพื้นที่บนโลก ซึ่งจะทำให้ทั้งข้อมูลและแอพพลิเคชั่นบนคอนเทนเนอร์สามารถนำไปใช้ในที่ต่างๆ ได้อย่างอิสระอย่างแท้จริง

ที่มา : http://www.networkcomputing.com/storage/docker-containers-and-persistent-storage-4-options/1320691891