หน้าแรก Data Center สรุป 5 ข่าวร้อน ! ในวงการ Data Center ระดับบิ๊กไอที ที่ไม่ควรพลาด

สรุป 5 ข่าวร้อน ! ในวงการ Data Center ระดับบิ๊กไอที ที่ไม่ควรพลาด

แบ่งปัน
datacenter IDC

ประเด็นเรื่องราวร้อนๆ เกี่ยวกับข่าววงการดาต้าเซ็นเตอร์ในช่วงสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Verizon, VMware, AWS, Google ที่น่าสนใจ

ข่าวแรก เป็นของผู้ให้บริการดาต้าเซ็นเตอรสำหรับตำแหน่งปลายทางเครือข่ายหรือ Edge อย่าง EdgeConneX ที่ล่าสุดได้ความร่วมมือจากยักษ์ใหญ่ด้านคลาวด์อย่างไมโครซอฟท์ ทำให้สามารถเริ่มเข้ามาตีตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ส่วนเน็ตเวิร์กแกนกลางหรือ Core มากขึ้น

ฝั่ง Verizon ก็เปิดเผยว่ากำลังจะปิดดีลกับ Equinix ได้ โดยทาง Equinix เตรียมซื้อดาต้าเซ็นเตอร์กว่า 14 แห่งจาก Verizon Communications ซึ่งมีนโยบายต้องการขายสินทรัพย์ที่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลสูงออกไปตั้งแต่ช่วงมกราคมที่ผ่านมา

ส่วน Vmware ซึ่งปัจจุบันถือหุ้นส่วนใหญ่โดย Dell นั้น ได้ตัดสินใจขายธุรกิจคลาวด์สำหรับภาครัฐให้แก่ QTS เพื่อให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้บริการคลาวด์ของผู้ให้บริการอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แทนที่จะลงไปสู้รบกับผู้ให้บริการชั้นนำในตลาดเสียเองอย่าง Amazon และไมโครซอฟท์

นอกจากนี้ VMware ยังร่วมมือกับ AWS เพื่อลงมาเล่นในตลาดคลาวด์ระดับองค์กร โดยแม้ยังไม่เปิดเผยความร่วมมือในรายละเอียด แต่ถ้าเป็นการร่วมมือในลักษณะเดียวกับที่ทำคู่กับ IBM แล้ว จะทำให้คู่แข่งอื่นๆ โดย AWS นำทิ้งห่างแบบไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว

โดยรวมแล้วตอนนี้ ยักษ์ใหญ่ด้านบริการคลาวด์และดาต้าเซ็นเตอร์ ตั้งแต่ Amazon, Google ไปจนถึงไมโครซอฟท์และ IBM ต่างลงทุนระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อขยายฐานการให้บริการคลาวด์ ทั้งการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์เพิ่ม และเช่าดาต้าเซ็นเตอร์ของผู้ให้บริการเจ้าอื่น ไม่ว่าจะเป็น Digital Realty Trust, Equinix, T-Systems, EdgeConneX, และ 21Vianet เป็นต้น

ที่มา : http://www.datacenterknowledge.com/archives/2016/10/08/top-5-data-center-stories-week-of-october-7/