หน้าแรก Home feature BlackBerry เตรียมยุติการพัฒนาและออกแบบมือถือ เอาดีด้านซอฟต์แวร์แทน !

BlackBerry เตรียมยุติการพัฒนาและออกแบบมือถือ เอาดีด้านซอฟต์แวร์แทน !

แบ่งปัน

BlackBerry ประกาศเมื่อวันพุธว่า พวกเขาจะหยุดการพัฒนาอุปกรณ์ด้านฮาร์ดแวร์ทั้งมหด และจะเอาดีทางด้านซอฟต์แวร์และบริการอย่างเดียวแล้วหลังจากธุรกิจด้านมือถือของตนไม่ประสบความสำเร็จ

John Chen ซึ่งเป็น CEO ของ BlackBerry กล่าวว่า “บริษัทวางแผนที่จะยุติการพัฒนาฮาร์ดแวร์อีกต่อไป และจะเอาต์ซอร์สงานและฟังก์ชันต่างๆ เหล่านั้นไปยังพาร์ทเนอร์แทน”

ก็ไม่แปลกใจอะไรกับการแถลงการณ์นี้เพราะว่าผลประกอบการของ BlackBerry ในช่วงควอเตอร์ที่สองซึ่งสรุปในวันพุธว่าขาดทุนไปกว่า 372 ล้านเหรียญ คำนวณเป็น 71 เซนต์ต่อหุ้น ซึ่งเขาเองก็เคยบอกว่าถ้าเขาไม่สามารถผลักดันให้แผนกมือถือทำกำไรได้เขาก็จะปิดมันทิ้งซะ ! และก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ

ก่อนหน้านั้น BlackBerry พยายามที่จะรั้งธุรกิจมือถือให้อยู่รอดด้วยการสลับตัว BB-10 ให้หันไปซบระบบปฏิบัติการ Android (ประมาณช่วงปลายปีที่แล้ว) และทำการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ที่พวกเขาออกแบบเอง และเอาต์ซอร์สสมาร์ทโฟนระดับกลางไปให้ทาง Alcatel ได้ทำ แต่ทว่าก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

ข่าวการยุติธุรกิจด้านมือถือยังมาพร้อมกับการประกาศว่านาย James Yers ซึ่งเป็น CFO ของบริษัทก็ประกาศลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลส่วนตัวด้วยเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติมที่นี่http://www.zdnet.com/article/blackberry-will-end-in-house-hardware-design-focus-on-software/