หน้าแรก Security ถ้า Ransomware ทะลวงเข้ามายัง รถยนต์และบ้านของคุณได้ มันจะน่ากลัวแค่ไหน…คิดดู??

ถ้า Ransomware ทะลวงเข้ามายัง รถยนต์และบ้านของคุณได้ มันจะน่ากลัวแค่ไหน…คิดดู??

แบ่งปัน

Ransomware อาจจะเป็นภัยร้ายทางไซเบอร์ที่ระบาดหนักในปี 2016 และบัดนี้มันจะกลายเป็นปัญหาสำหรับทุกภาคส่วนทั้งส่วนบุคคลและธุรกิจในทุกระดับ !

แนวคิดของภัยตัวนี้ง่ายมาก เพียงแค่เจ้าอาชญากรนั้นลวงให้เหยื่อทำการเปิดไฟล์ที่น่าสงสัยหรือไม่ก็คลิกลิงก์ที่อาจจะเป็นเหตุให้เครื่องคอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, หรือสมาร์ทโฟนของคุณติดเชื้อมัลแวร์ ซึ่งมันจะทำการเข้ารหัสข้อมูลที่เก็บอยู่บนดีไวซ์ของคุณทั้งหมด และก็เรียกค่าไถ่เป็นเงิน (ส่วนใหญ่จะเป็นบิตคอยน์) เพื่อปลดล็อกไฟล์ของคุณ

เมื่อเร็วๆ นี้ทางนาย Raj Samani, ซึ่งเป็น CTO EMEA ของ Intel Security ได้ค้นพบช่องโหว่ในระบบอินโฟเทนเมนต์ของรถยนต์แบบ Connected Car จากโรงงานผลิตแห่งหนึ่ง ซึ่งอาจจะทำให้อาชญากรทำการติดตั้งมัลแวร์ลงในรถยนต์ดังกล่าว ซึ่งอาจจะกระทำการผ่านทาง SD Card และโหลดเข้าสู่ระบบอินโฟเทนเมนต์

Ransomware ในรถ Connected Car
Ransomware ในรถ Connected Car

นักวิจัยของ Intel Secrutiy ยังได้สาธิตให้เห็นว่าเมื่อดีไวซ์ติดเชื่อมัลแวร์ ลงบนระบบซาวนด์ มันก็จะเล่นเพลงซ้ำๆ วนๆ ไปเพลงเดียวไปตลอด นี่ดูเหมือนจะแค่ทำให้คุณรำคาญ แต่หากมันทำร้ายแรงยิ่งกว่านั้นคือ ทำให้รถของคุณไม่สามารถทำงานได้เลยล่ะ (คือโดน Ransomware ทั้งคันรถ) จะเป็นอย่างไร??

พวกเขายังแสดงให้เห็นถึงวิธีการที่แฮ็กเกอร์ทำการส่งเชื้อ Ransomware เข้าไปที่อุปกรณ์ Home router โดยอันที่วิจัยนี้หาซื้อได้จาก Amazon และขายไปแล้วกว่า 100,000 ชิ้น อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ถูกขายพร้อมด้วยค่าคอนฟิกูเรชันรายละเอียดพื้นฐาน ทำให้อาชญากรสามารถทำการแฮ็กระบบได้ง่ายดาย

Router ที่บ้านของคุณอาจจะติด Ransomware ได้
Router ที่บ้านของคุณอาจจะติด Ransomware ได้

นักวิจัยกล่าวต่อไปว่ายังมีอุปกรณ์อีกมากมายที่สุ่มเสี่ยงต่อการถูกเข้ารหัสข้อมูล โดยเฉพาะอุปกรณ์ด้าน IoT ทั้งหลายที่มีมากมายเพิ่มขึ้น ซึ่งตอนนี้มันกำลังเริ่มเข้าสู่อุปกรณ์ที่มากกว่าไอทีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไร้คนขับ, อุปกรณ์ที่บ้าน หรือ ถ้าหากเป็นพวกอุปกรณ์ด้านการแพทย์ แล้วล่ะก็ นั่นนับเป็นสิ่งที่น่ากลัวมิใช่น้อย

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/ransomwares-next-target-your-car-and-your-home/