หน้าแรก Vendors Cisco เมื่อ Cisco ACI กับ VMware NSX ผนึกร่าง สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามมากกว่า ^^

เมื่อ Cisco ACI กับ VMware NSX ผนึกร่าง สร้างสรรค์สิ่งที่ดีงามมากกว่า ^^

แบ่งปัน

โดยปกติเวลาเราเลือกใช้งานโซลูชั่นและแพลตฟอร์ตด้าน SDN (Software Defined Network) ก็มักจะฟันธงเลือกไปเลยไม่จากผู้ผลิตค่ายใดก็ค่ายหนึ่ง แต่สำหรับตัวเลือกคู่หูอย่าง Cisco ACI กับ VMware NSX แล้ว งานนี้ต้องกระซิบดัง ๆ ว่าถ้าจะให้ใช้งานอย่างเกิดประสิทธิภาพสูงสุดก็ต้องนำแพล็ตฟอร์มทั้งสองตัวมาใช้งานเสริมกัน

แต่การใช้นำไปใช้งานจริง ๆ ก็ต้องมีศิลป์สักหน่อย เคล็ดลับอยู่ที่ว่า VMware NSX นั่นเจ๋งจริง แต่ก็เก่งเฉพาะในส่วนของซอฟท์แวร์ ถ้าเลือกไปใช้งานบนเครือข่ายฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบมาไม่ได้เรื่องก็เท่ากับตกม้าตาย นี่แหละคือเหตุผลที่มีคำแนะนำให้จับคู่ใช้งานร่วมกับโซลูชั่นของ Cisco ACI ที่มีความเป็นเลิศทางด้านฮาร์ดแวร์

VMware NSX มีความเป็นเลิศในแง่ของ Software Overlay ทำหน้าที่เป็น Router, Switch, Firewall และ Load Balancer แบบเสมือนที่มีการทำงานดีเยี่ยม เหมาะเป็นอย่างยิ่งกับสภาพแวดล้อมแบบ VMware แถมยังสามารถเชื่อมต่อกับโซลูชั่นด้านการรักษาความปลอดภัยจากพันธมิตรอย่าง Palo Alto Network แต่ก็มีข้อจำกัดที่ว่าเป็นโซลูชั่นในระดับซอฟท์แวร์เท่านั้น หากไปใช้งานกับเครือข่ายฮาร์ดแวร์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ความเก่งกาจของโซลูชั่น VMware NSX จะหายไปทันที เมื่อนำมาใช้งานร่วมกับโซลูชั่น Cisco ACI ซึ่งแม้จะคอบคุมการทำงานทั้งในระดับซอฟท์แวร์และฮาร์ดแวร์ แต่ก็มีความโดดเด่นในเรื่องประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์อย่างสำคัญ ก็จะมีผลทำให้เกิดจุดเด่นในหลาย ๆ เรื่อง อาทิเช่น ลดความซับซ้อนของการออกแบบและบริหารจัดการกลไกใน Layer 3 ของเครือข่าย

ขีดความสามารถด้าน Real-time visibility ของ ACI ช่วยให้วิศวกรเครือข่ายสามารถเจาะลึกลงไปดูกลไกการทำงานในระดับการไหลเวียนของแพ็กเกตข้อมูล ดีกว่าการเฝ้าดูในระดับซอฟท์แวร์อย่างเดียว และท้ายที่สุดก็คือ ACI มีกลไกที่ชื่อว่า Encapsulation Normalization ซึ่งทำหน้าที่จับทราฟฟิคข้อมูลที่ถูกเข้ารหัสด้วยเทคนิคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น VXLAN, NVGRE หรือ 802.1q มาเข้าสู่การจัดรูปแบบ ACI VXLAN fabric ช่วยให้บริหารจัดการการส่งทราฟฟิคข้อมูลอย่างเกิดประสิทธิภาพ

เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นว่า… เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันได้ แถมอยู่แล้วดีกว่าต่างคนต่างอยู่ หากรู้จักแบ่งหน้าที่กัน

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ : http://www.networkcomputing.com/networking/cisco-aci-and-vmware-nsx-better-together/1331676226