หน้าแรก Internet of Things Bitfinex Exchange ถูกเจาะระบบ แฮ็กเกอร์ขโมย Bitcoin ไปได้กว่า 77 ล้านเหรียญสหรัฐ

Bitfinex Exchange ถูกเจาะระบบ แฮ็กเกอร์ขโมย Bitcoin ไปได้กว่า 77 ล้านเหรียญสหรัฐ

แบ่งปัน

มหาภัยครั้งนี้เกิดขึ้นกับระบบ Online อย่าง Bitfinex ซึ่งได้รับการยอมรับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีกลไกการเข้ารหัสข้อมูลอย่างดี แม้ทาง Bitfinex ได้แถลงถึงภัยครั้งนี้บนเว็บไซด์ของตนเองแต่ก็ไม่ได้ระบุว่ามูลค่าความเสียหายเป็นเท่าไร แต่ก็มีการให้ความเห็นจากพนักงานในบริษัทว่าแฮกเกอร์มี Bitcoin ถูกขโมยไปทั้งสิ้น 119,756 ชุด

มูลค่าของ Bitcoin ที่มีการซื้อขายในช่วงสัปดาห์ที่แล้วราคาหน่วยละ 650 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเมื่อคำนวณแล้วก็เท่ากับเป็นการขโมยที่มีราคาสูงถึง 77 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่เกิดตามมาทันทีก็คือมูลค่าหุ้นของ Bitcoin ตกฮวบลงมา 20% เหลือเพียง 540 เหรียญต่อหน่วย

รายงานด้านความปลอดภัยจาก Bitfinex ออกแจ้งทันทีว่าบริษัทตรวจพบรูโหว่ด้านความปลอดภัยจนทำให้ต้องหยุดทำการซื้อขาย Bitcoin บนแพล็ตฟอร์ม Bitfinex ทันที พร้อมกับทำการตรวจสอบรูโหว่เพื่อให้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ที่แน่ ๆ ก็คือ Bitcoin ของลูกค้าจำนวนหนึ่งถูกขโมยไป มาตรการที่กระทำไปพร้อมกันก็คือการหยุดให้บริการเว็บไซด์ bitfinex.com พร้อมกับแขวนป้ายว่ากำลังปรับปรุงระบบ ถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีคำอธิบายเพิ่มเติมว่า Bifinex ถูกแฮกไปได้อย่างไร เรื่องดีเท่าที่ทราบก็คือแฮกเกอร์ไม่สามารถเจาะเข้าไปถึงกองทุน USD และการเข้ารหัสของทั้งระบบ ทางด้าน BitGo ซึ่งเป็นบริษัทด้านความปลอดภัยที่ Bitfinex ใช้บริการก็มีการแถลงว่าไม่ตรวจพบรอยรั่วในระบบเซิรฟ์เวอร์ของตน อีกทั้งบริษัทก็ได้มีการแจ้งเตือนภัยไปยังลูกค้าทั้งหมดของตนแล้ว

เหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดมาแล้ว โดยมีแฮ็กเกอร์เจาะเข้าไปขโมย Bitcoin มูลค่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐจากเว็บไซด์การพนัน และในประเทศจีนเองก็มีเหตุการณ์เจาะเข้าสู่ระบบแลกเปลี่ยน Bitcoin คิดเป็นมูลค่าความสูญเสีย 1.75 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเทียบไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Bitfinex ในครั้งนี้ที่ใหญ่ทั้งมูลค่าความสูญเสียและจำนวนลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ…. ขอย้ำว่าโลกนี้อยู่ยากจริง ๆ

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ : https://www.hackread.com/bitfinex-bitcoin-exchange-hacked/