หน้าแรก Applications Oralce ซื้อ Netsuite เป็นเงินกว่า 9,300 ล้านดอลลาร์ เสริมแกร่งระบบ Cloud ERP

Oralce ซื้อ Netsuite เป็นเงินกว่า 9,300 ล้านดอลลาร์ เสริมแกร่งระบบ Cloud ERP

แบ่งปัน
Mark Hurd, co-CEO ของ Oracle

Oracle ประกาศเข้าซื้อบริษัทที่ทำธุรกิจด้าน ERP แบบคลาวด์ที่ชื่อว่า Netsuite เป็นเงิน 9,300 ล้านดอลลาร์ หรือคิดประมาณ 109 ดอลลาร์ ต่อหุ้น

การเข้าซื้อครั้งนี้นาย Mark Hurd ซึ่งเป็น co-CEO ของ Oracle ได้กล่าวว่า “ทั้ง Oracle และ NetSuite จะกลายเป็นแอพพลิเคชั่นด้านคลาวด์ที่จะผสมผสานและสามารถทำงานร่วกันในตลาดได้อย่างยั่งยืน และเราเองก็พร้อมที่จะลงทุนอย่างเต็มที่ในผลิตภัณฑ์จากทั้งสองฝั่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านของวิศวกรรมและด้านดิสทริบิวชั่น

จริงๆ แล้วความผูกพันระหว่าง Oracle และ Netsuite นั้นแนบแน่นตั้งแต่ยุค 1990 นู่น ในช่วงที่ CEO ของ Nestuite นาย Zach Nelson ได้เคยเป็นหัวหน้าด้านการตลาดของ Oracle และผู้ก่อตั้งของ Oracle นาย Larry Ellison ก็คือผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Netsuite ด้วย ทำให้ทั้งสองก็มีความสัมพันธ์ที่ดีและเกื้อหนุนกันในตลาดด้าน ERP นี้โดยเฉพาะ

ต้องถือว่าช่วงนี้ Oracle ลงทุนด้านซอฟต์แวร์ธุรกิจหนักมากจริงๆ เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนก็เพิ่งซื้อบริษัท Opower เป็นบริษัทที่ให้บริการซอฟต์แวร์แบบ SaaS ด้วยเงินกว่า 532 ล้านดอลลาร์ และก็ก่อนหน้าก็ได้ซื้อ Texturea ไปอีก 663 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นบริษัด้านให้บริการคลาวด์เกี่ยวกับระบบชำระเงิน – งานนี้ต้องบอกว่า Oracle ไม่ธรรมดาซะแว้วววว

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/oracle-acquires-netsuite-in-9-3-billion-deal/