หน้าแรก Internet of Things ยุคทองของ Connected Home กับการปลุกผี IPv6

ยุคทองของ Connected Home กับการปลุกผี IPv6

แบ่งปัน

แม้มาตรฐาน IPv6 จะถือกำเนิดมากว่า 20 แล้ว แต่ก็ยังไม่มีบริษัทหน่วยงานใดๆ หันมาหยิบใช้งานกับอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอย่างจริงๆ จังๆ  จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้หน่วยงาน ARIN (American Registry for Internet Numbers) ออกมาให้ข่าวร้ายว่าระเบียนแอดเดรส IPv4 ที่ใช้กันมานานกำลังจะหมดแล้ว ข่าวร้ายนี้ช็อคทั้งวงการ

ยิ่งในยุคที่อุปกรณ์ Gadget ต่างๆ สำหรับเชื่อมต่อกันเองภายในบ้านแบบ Connected Home กำลังเติบโต และเริ่มหมดสมัยแล้วที่จะหวังให้ Smart Phone เป็นตัวกลางเชื่อมต่อกับอุปกรณ์แต่ละตัว หรือให้ Router ในบ้านที่ใช้แอดเดรส IPv4 แยก IPv4 แบบ Private ให้กับอุปกรณ์ Gadget แต่ละชิ้น

การเปลี่ยนผ่านในวันนี้ เกิดขึ้นจากการแถลงข่าวของห้องทดลอง InterOperability Lab ของมหาวิทยาลัยนิวแฮมเชียร์ ว่าหน่วยงาน IPv6 Ready Forum ผลักดันการรับรองอุปกรณ์ Router รุ่นใหม่ที่รองรับการให้แอดเดรสแบบ IPv6 แล้ว ทำให้อุปกรณ์ Gadget ในบ้านสามารถติดต่อขอ IP Address แบบ IPv6 ได้

ผลดีที่เกิดขึ้นก็คืออุปกรณ์ต่างๆ ในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นที่เปิดประตูแบบอัจฉริยะ Thermostat ไปจนถึง Wearable Device ต่างๆ ในบ้านจะสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านตัวกลางในการแปลงแอดเดรสแบบ IPv4 ภายในบ้านกับนอกบ้านอีกต่อไป เพราะอุปกรณ์ทุกตัวจะมีแอดเดรส IPv6 เป็นของตนเอง เป็นการทำให้ Things ในโลกของ IoT (Internet of Things) สามารถสื่อสารกันได้อย่างเป็นอิสระ

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ : http://www.networkcomputing.com/iot-infrastructure/how-ipv6-enables-connected-home/830832802