หน้าแรก Home feature หยุดแชร์เรื่องการรักษาสิทธิ์ส่วนตนบน Facebook ได้แล้ว เรากำลังเป็นเหยื่อแก๊งค์หลอกลวง

หยุดแชร์เรื่องการรักษาสิทธิ์ส่วนตนบน Facebook ได้แล้ว เรากำลังเป็นเหยื่อแก๊งค์หลอกลวง

แบ่งปัน

ด่วนสุดขีด… กับกระแสร้อนบนโลกโซเชียลที่ใครต่อใครก็พากันแชร์สถานะ Privacy Notice บน Facebook ของตน บอกเล่าว่าตนไม่ปรารถนาจะให้ Facebook นำรูปภาพ ข้อมูลส่วนตัว และสิ่งอื่นใดไปใช้งาน เพื่อนใครเห็นข้อความเช่นนี้แล้วก็คันไม้คันมือนำไปตั้งเป็น Status ของตนเองบ้าง นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว กลายเป็นการส่งต่อข้อความยกใหญ่บนเครือข่าย Social Network มาแล้ว

เรื่องจริงก็คือ… ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งหลอกลวง และขอให้ทุกคนหยุดเผยแพร่ Status ดังกล่าวได้แล้วFacebook ไม่เคยบอกให้ใครเขียน Status นี้แต่อย่างใด เรื่องนี้เกิดขึ้นจากคนอยากสร้างกระแสเพียงไม่กี่คน ทำให้เกิดความตื่นเต้นจนโหมไปทั่วโลก Social ที่น่าตกใจก็คือแม้กระทั่งคนที่มีการศึกษาดี และเข้าใจความเป็นจริงเกี่ยวกับนโยบายการรักษาความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy) ขององค์กรใหญ่ ๆ ยังตกเป็นเหยื่อของนักหลอกลวงเหล่านี้จน ถึงกับโพส Status ดังกล่าว แถมยังชักชวนเพื่อน ๆ ของตนเองให้ทำแบบเดียวกัน

ล่าสุด Facebook ออกมาให้ถ้อยแถลงแล้วว่า “คุณอาจเคยได้เห็นโพสที่ชวนให้คุณคัดลอกและตัดแปะข้อความที่คุณขอสงวนสิทธิ์เป็นเจ้าของสิ่งต่าง ๆ ที่คุณโพสบน Facebook ว่าเป็นของคุณแต่เพียงผู้เดียว ขอให้อย่าเชื่อโพสเหล่านี้ เพราะความเป็นจริงแล้วคุณก็เป็นเจ้าของคอนเทนต์และข้อมูลที่คุณโพสบน Facebook และยังสามารถควบคุมการแชร์ได้ตามการกำหนดด้าน Privacy ของคุณเองตั้งแต่แรก”

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ : http://thehackernews.com/2016/06/facebook-privacy-hoax.html