หน้าแรก Internet of Things บอทเน็ตคุกคาม IoT : กล้อง CCTV 25000 ตัวโดนถูกแฮ็คเพื่อใช้ในการโจมตีแบบ DDoS

บอทเน็ตคุกคาม IoT : กล้อง CCTV 25000 ตัวโดนถูกแฮ็คเพื่อใช้ในการโจมตีแบบ DDoS

แบ่งปัน

Internet of Things หรืออุปกรณ์ IoT ที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตนั้นมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับภัยคุกคามสำหรับอุปกรณ์เหล่านี้ยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น สมาร์ททีวี ตู้เย็น ไม่โครเวฟ กล้องวงจรปิด พริ้นเตอร์ ต่างถูกใช้เป็นเครื่องมือสำหรับการจู่โจมทางไซเบอร์ ซึ่งคราวนี้โจรไซเบอร์แฮ็คคกล้อง CCTV มาทำเป็น บอทเน็ต ที่สามารถล่มเว็บไซต์ขนาดใหญ่ผ่านอินเตอร์เน็ตด้วยการโจมตีแบบดีดอส (DDoS: Distributed Denial of Service)

นักวิจัยขององค์กรรักษาความปลอดภัย Sucur iพบบอทเน็ตในกล้อง CCTV ที่ใช้เพื่อธุรกิจ 25000 ตัว ทั่วโลก ขณะกำลังทำการโจมตีร้านอัญมณีขนาดเล็กแห่งหนึ่งด้วยการโจมตีแบบ DDoS

เว็บไซต์ของร้านอัญมณีถูกส่งข้อความร้องขอเป็นการก่อกวนจากกว่า 35,000 http ต่อวินาที ในระหว่างที่เว็บเข้าไม่ได้ และเมื่อ Sucuri พยายามอุดการก่อกวนทางเน็ตเวิร์คดังกล่าว โดยการแกะรอยหมายเลขทางเครือข่าย และระบบการเดินทางของเครือข่าย ที่เรียกว่า Anycast botnet กลับยิ่งเพิ่มอัตราการก่อนเป็น 50,000 http ต่อ วินาที

นักวิจัยด้านความปลอดภัยเชื่อว่าเป็นโจมตีแบบ DDoS ที่ layer7 หรือ ระดับแอพพลิเคชั่นซึ่งทำลายเว็บเซิรฟเวอร์ และเว็บไซต์

การโจมตียังต่อเนื่องอยูหลายวัน Sucuri ค้นพบว่าการก่อกวนถูกส่งมาจากสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมต่อกับกล้อง CCTV ที่ถูกลอบควบคุมระยะไกลจากอาชญากรไซเบอร์ ไอพีแอดเดรสของ CCTVเหล่านี้มาจากไม่ต่ำกว่า105 ประเทศทั่วโลก นักวิจัยจาก Sucuri บันทึกไอพี ได้ถึง 25,513 หมายเลขภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ – http://thehackernews.com/2016/06/cctv-camera-hacking.html?m=1