หน้าแรก Artificial Intelligence ไอบีเอ็ม เผยโฉม 4 ฟีเจอร์ใหม่ ของ IBM Watson เพื่อใช้ AI ในธุรกิจได้มากขึ้น

ไอบีเอ็ม เผยโฉม 4 ฟีเจอร์ใหม่ ของ IBM Watson เพื่อใช้ AI ในธุรกิจได้มากขึ้น

แบ่งปัน

ไอบีเอ็ม เปิดเผยถึงความสามารถใหม่ที่ก้าวล้ำของไอบีเอ็ม วัตสัน ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยขยายการใช้งานเอไอขององค์กรธุรกิจ

ความสามารถใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์วิจัยไอบีเอ็มนี้ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำงานอัตโนมัติของเอไอ เพิ่มความแม่นยำในการประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) และเพิ่มความน่าเชื่อถือของผลการคาดการณ์โดยเอไอ โดยประกอบด้วย

– เทคโนโลยี Reading Comprehension บนพื้นฐานของระบบ question-answering หรือ QA ที่ก้าวล้ำจากศูนย์วิจัยไอบีเอ็ม โดยปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวยังเป็นเวอร์ชันเบตาภายใต้ IBM Watson Discovery และจะกลายเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยตอบคำถามที่เป็นภาษาธรรมชาติจากข้อมูลเอกสารที่มีความซับซ้อนขององค์กรได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น โดยจะสามารถระบุคะแนนแสดงระดับความมั่นใจของระบบที่มีต่อแต่ละคำตอบได้ด้วย

– เทคโนโลยี FAQ Extraction ที่ใช้เทคนิค NLP ใหม่จากศูนย์วิจัยไอบีเอ็มในการดึงคำตอบของแต่ละคำถามอัตโนมัติจากเอกสาร FAQ ปัจจุบันเทคโนโลยีดังกล่าวยังเป็นเวอร์ชันเบตาและอยู่ภายใต้เครื่องมือการค้นหาใน IBM Watson Assistantและจะได้รับการพัฒนาให้เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถอัพเดทข้อมูลล่าสุดให้แก่ผู้ช่วยเวอร์ชวล (virtual assistant) ได้โดยอัตโนมัติ ช่วยลดกระบวนการอัพเดทแบบแมนวลซึ่งเป็นงานที่กินเวลา

– โมเดลการจำแนกเจตนา ที่ปัจจุบันเปิดให้ใช้งานแล้วผ่าน IBM Watson Assistantได้รับการออกแบบมาให้สามารถเข้าใจเป้าหมายหรือเจตนาของผู้ใช้ในขณะที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ช่วยเวอร์ชวลได้อย่างถูกต้องมากขึ้น และเอื้อให้แอดมินสามารถฝึกสอนระบบได้เร็วขึ้น โดยโมเดลดังกล่าวสามารถให้ผลลัพธ์ที่ถูกต้องมากขึ้นจากปริมาณข้อมูลที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับระบบเชิงพาณิชย์ที่นำมาเปรียบเทียบ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเริ่มใช้งานผู้ช่วยเวอร์ชวลได้ภายในเวลาไม่กี่วัน ด้วยระดับความถูกต้องที่สูงกว่า

– IBM Watson Discovery ที่วันนี้สนับสนุนภาษาต่างๆ เพิ่มขึ้น 10 ภาษา ประกอบด้วยภาษาบอสเนีย โครเอเชีย เดนมาร์ค ฟินแลนด์ ฮิบรู ฮินดี นอร์เวย์ (Bokmål) นอร์เวย์ (Nynorsk) เซอร์เบีย และสวีเดน โดยไอบีเอ็มยังคงเดินหน้าเพิ่มการสนับสนุนภาษาอื่นๆ ต่อไป เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถสร้างโซลูชัน NLP เอ็นเตอร์ไพรซ์ระดับโลก

นายแดเนียล เฮอร์นานเดซ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มงานข้อมูลและเอไอของไอบีเอ็มกล่าว “ความสามารถใหม่ๆ ของเอไอในวันนี้ เป็นอีกตัวอย่างของความก้าวหน้าด้านเอไอที่เป็นผลผลิตของศูนย์วิจัยไอบีเอ็ม ที่ช่วยให้เราสามารถเพิ่มนวัตกรรมด้านภาษา ออโตเมชัน และการสร้างความโปร่งใสเชื่อถือได้ให้แก่ไอบีเอ็มวัตสัน สิ่งนี้จะเข้ามาพลิกเกมของธุรกิจทุกขนาดในทุกอุตสาหกรรม”

ไอบีเอ็มยังได้เปิดตัวบริการให้คำปรึกษา IBM Services for AI at Scale ที่จะช่วยวางกรอบเฟรมเวิร์ค ระเบียบวิธี และเทคโนโลยีที่เป็นรากฐาน เพื่อช่วยแนะแนวทางสู่เส้นทางของเอไอที่เชื่อถือได้และมีจริยธรรม นอกจากนี้ยังได้มีการเพิ่มความสามารถให้แก่ IBM Cloud Pak for Dataให้สามารถมอบรากฐานที่สมบูรณ์ให้แก่เอไอ โดยใช้งานบนคลาวด์ใดก็ได้