หน้าแรก Cloud ในที่สุด Opera ก็ขายออกแล้ว 575 ล้านดอลลาร์ ใช่ใครที่ไหน กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่จาก “จีน” นั่นเอง

ในที่สุด Opera ก็ขายออกแล้ว 575 ล้านดอลลาร์ ใช่ใครที่ไหน กลุ่มทุนยักษ์ใหญ่จาก “จีน” นั่นเอง

แบ่งปัน

Opera Software ASA ได้ลงนามข้อตกลงจะขายส่วนธุรกิจด้านอินเทอร์เน็ต บราวเซอร์ (ไม่รวมส่วนของ Video-Compression และธุรกิจ VPN) ให้กับทางกลุ่มนักธุรกิจใหญ่จากจีน การเจรจาครั้งนี้ได้มีการตกลงที่จะลดค่าดิลจาก 600 ล้านดอลลาร์ ลงไปที่ 575 ล้านดอลลาร์

ข้อตกลงนี้ก็มีการยุบลงจากเมื่อเดือนที่แล้วที่วางเอาไว้ประมาณ 1,200 ล้านดอลลาร์ โดยจะเป็นการซื้อกิจการทั้งหมดของบริษัท แต่กระนั้นเมื่อบางส่วนของ Opera ไม่ผ่านการรับรองตามมาตรฐานที่กำหนดก็เลยปรับลดราคาลงมา สำหรับ Opera เอง ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าคณะกรรมการร่างกฏหมายนั้นได้ไม่ให้ผ่านเพราะอะไร แต่กระบวนการอนุมัตินั้นยังอยู่ในขั้นตอนการระงับไว้อยู่

สำหรับกลุ่มทุนจากจีนนั้นประกอบด้วยบริษัทต่างๆ เช่น บริษัทด้านความปลอดภัย Qihoo 360 Technology Co., บริษัด้านเกมออนไลน์ Beijing Kunlun Tech Co. และบริษัทเอกชนด้านการลงทุน Golden Brick Silk Road Fund Management (Shenzhen) LLP. เป็นต้น

ดิลดังกล่าวนี้จะไม่นับรวมในส่วนของ Opera SkyFire ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ในการจัดการบีบอัดวิดีโอ สำหรับปรับให้เหมาะกับแบนด์วิธ และยังไม่รวมกับธุรกิจ SurfEasy ซึ่งทำทางด้าน Virtual Private Network หรือ VPN ซึ่งเอาไว้สำหรับใช้ในการระบุตัวตนของยูสเซอร์ในการออนไลน์และปลดล็อกเว็บไซต์ต่างๆ แต่จะรวมในส่วนของระบบบราวเซอร์ Opera ทั้งโมบายล์และเดสก์ท็อปที่เป็นหัวใจหลักของ Opera เลยทีเดียว, ธุรกิจ Opera TV และหุ่นของ Opera อีก 29.09% ที่มีร่วมกับทางบริษัทจีนที่ชื่อว่า nHorizon โดยดิลครั้งนี้น่าจะจบสิ้นในช่วงไตรมาสสามของปีนี้

ที่มา : http://www.wsj.com/articles/opera-software-retunes-sale-terms-with-chinese-buyers-1471338500