หน้าแรก Security ใครใช้ Android หากดาวน์โหลด Pokemon Go มั่วๆ อาจติดเชื้อมัลแวร์ไม่รู้ตัว !!

ใครใช้ Android หากดาวน์โหลด Pokemon Go มั่วๆ อาจติดเชื้อมัลแวร์ไม่รู้ตัว !!

แบ่งปัน

กระแสของ Pokemon Go กำลังฮอตฮิตมาบนเครื่อง iPhone และ Android เรียกได้ว่าติดตลาดอย่างรวดเร็ว ยิ่งมีการพูดคุยในหมู่โลกโซลเชียลด้วยแล้ว มันเลยกลายเป็นแอพที่สุดยอดมีคนดาวน์โหลดอย่างมหาศาลภายในเวลาไม่นานหลังจากเปิดตัว

เกมรุ่นใหม่ที่อาศัยพื้นฐานระบบ  location-based augmented จาก Nintendo นี้ ช่วยให้ผู้เล่นสามารถที่จะจับเจ้า Pokemon ในชีวิตจริงโยการใช้กล้องที่อยู่บนตัวอุปกรณ์ซึ่งปัจจุบันมีให้เล่นได้เฉพาะใน อเมริกา, นิวซีแลนด์, อังกฤษ และออสเตรเลีย และเนื่องจากว่ามันเป็นเกมที่ฮิตมาก ทำให้เซิร์ฟเวอร์เกิดโอเวอร์โหลดขึ้น จึงมีเว็บไซต์หัวใส่ต่างๆ ได้ออกตัวติวเตอร์ที่นำเสนอคำแนะนำในการดาวน์โหลดตัว APK จากลิงก์ที่ไม่ใช่ Google Play มาให้ผู้ใช้ไปดาวน์โหลดจากเซิร์ฟเวอร์อื่น

และเนื่องจากการดาวน์โหลด APK นี้ ยูสเซอร์จำเป็นต้องรับ “ผลข้างเคียง” คือการจะต้องโหลดแอพฯ (ซึ่งอาจจะไม่ค่อยดีนัก)  เพื่อที่จะทำการโมดิฟายระบบความปลอดภัยบนแอนดรอยด์ ซึ่งจะสามารถทำให้โอเอสอนุญาตในการติดตั้งแอพฯ จากแหล่งที่ไม่ค่อยน่าไว้ใจได้

และนี่จึงเป็นที่มาของการที่อาจจะเกิดมีมัลแวร์แฝง เพราะนักวิจัยด้านซีเคียวริตี้ส่วนใหญ่พบว่าลิงก์ Pokemon ที่มาจากแหล่งอื่นๆ นั้นมีการแฝงภัยร้ายมาเพื่อติดตั้งพวกแบล็กดอร์ของมือถือมาด้วย อาจจะทำให้แฮกเกอร์ใช้จุดนี้เข้าควบคุมเครื่องมือถือของเหยื่อได้ และล่าสุดทางบริษัท Proofpoint ก็ได้ตรวจเจอมัลแวร์ หรือตัว APK ที่ติดเชื้อ DroidJack ซึ่งเป็นตัว Remote Access Tool (RAT) ที่สามารถแฮ็กเครื่องแอนดรอยด์ใดๆ ก็ได้แล้ว และสามารถเปิดประตูด้านหลังของเครื่องได้อย่างง่ายดายด้วย

ณ ตอนนี้เกม Pokemon Go เปิดให้แค่ไม่กี่ประเทศ แต่สำหรับบ้านเราการเรียนรู้ข้อมูลเหล่านี้ก่อนที่จะทำการดาวน์โหลดเกม ซึ่งไม่เฉพาะ Pokemon แต่รวมถึงเกมและแอพฯ อื่นๆ จากแหล่งที่ไม่น่าไว้ใจด้วยครับ

ที่มา : http://thehackernews.com/2016/07/download-pokemon-go-android-iphone.html