หน้าแรก Security ใครจะรู้ว่า แมวน้อย ของเราจะเป็นเครื่องมือตรวจจับ Wi-Fi ได้

ใครจะรู้ว่า แมวน้อย ของเราจะเป็นเครื่องมือตรวจจับ Wi-Fi ได้

แบ่งปัน

Gene Bransfield นักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Tenacity ได้ลองประดิษฐ์ปลอกคอวิเศษที่ทำจากการ์ด  Wi-Fi, โมดูล GPS, ชิป Spark Core, และแบตเตอรี่ ลงบนผ้าคาดลายเสือดาวสวยงาม เพื่อเปลี่ยนแมวสัตว์เลี้ยงน่ารักของตัวเองให้กลายเป็นตัวตรวจจับเครือข่ายไวไฟใช้ฟรีแบบเคลื่อนที่

โดย Bransfield ตั้งชื่อโปรเจ็กต์นี้ว่า “Warkitteh” แผลงมาจากกลยุทธ์ที่แฮ็กเกอร์ขับรถตระเวนหาสัญญาณ Wi-Fi สำหรับแฮ็กตามที่ต่างๆ ที่เรียกว่า “Wardriving” ทั้งนี้เขาได้เปิดตัวการทดลองนี้ในงานประชุมเหล่าแฮ็กเกอร์ DefCon ที่ลาสเวกัสเมื่อสัปดาห์ก่อน

Bransfield ย้ำว่า การทดลองนี้ไม่ได้ตั้งใจจะสร้างทูลแฮ็ก Wi-Fi แบบจริงจัง แค่ทดลองสนุกๆ หลังจากพบว่าเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับแมวนั้น ได้สูบทราฟิกบนอินเทอร์เน็ตทั่วโลกไปมากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แต่ผลที่ได้กลับเป็นการค้นพบว่า มีฮ็อตสปอตที่เข้ารหัส WEP แบบเปิดในที่สาธารณะต่างๆ จำนวนมาก มากกว่าเมื่อสามปีก่อนเสียอีก

ผ้าคาดลายเสือดาวสวยงาม ที่ฝังอุปกรณ์ Wi-Fi, โมดูล GPS, ชิป Spark Core, และแบตเตอรี่

ซึ่งจากการทดสอบให้แมวตัวร้ายของเขาไปเดินเล่นในละแวกแถวบ้านนั้น สามารถกวาดจับเครือข่าย Wi-Fi ที่แตกต่างกัน 23 เครือข่าย โดยมีเราท์เตอร์ 4 ตัวที่ใช้การเข้ารหัสแบบเก่าที่แฮ็กได้ง่าย และเราท์เตอร์ Verizon FiOS อีกสี่เครื่องที่ไม่ได้เข้ารหัสหรือมีการป้องกันอะไรเลย ไม่มีการเปลี่ยนการตั้งค่าจากดีฟอลต์เลยด้วยซ้ำ ทั้งนี้ เขามีการใช้ API ของ Google Earth ร่วมในการระบุตำแหน่งด้วย

ที่มา : https://thehackernews.com/2014/08/how-to-weaponize-your-cat-to-hack-your_9.html