หน้าแรก Security โอ้ว…โลกอยู่ยากขึ้น ! มัลแวร์ใช้ “หูฟัง” ทำการแฮ็กข้อมูลการสนทนาของคุณได้ !!

โอ้ว…โลกอยู่ยากขึ้น ! มัลแวร์ใช้ “หูฟัง” ทำการแฮ็กข้อมูลการสนทนาของคุณได้ !!

แบ่งปัน

เคยได้ยินเรื่องราวที่ว่า มีคนแอบส่องคุณผ่านทางกล้องเว็บแคมหรือดักฟังคุณผ่านทางการพูดคุยโดยใช้ไมโครโฟนของโน้ตบุ๊กหรือเปล่า? ซึ่งคนไอทีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าพ่อ Facebook คุณ Mark Zuckerber และผู้อำนวยการของ FBI อย่างคุณ James Comey ยังต้องป้องกันโน้ตบุ๊กของเขาด้วยการปิดเทปที่หน้ากล้องเว็บแคมเลยทีเดียว

แต่ทว่าวิธีการแก้ไขดังกล่าวอาจจะไม่ใช่ตัวแก้ปัญหาอีกต่อไป เพราะแฮ็กเกอร์สามารถที่จะใช้เทคนิคพิเศษในการแปลงหูฟังของคุณให้กลายเป็นสปายและดักฟังข้อมูลของคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัวเลยด้วย

นักวิจัยด้านความปลอดภัยที่มหาวิทยาลัย Ben Gurion University คุณ Mordechai Guri ได้ทดลองพิสูจน์แนวคิดของโค้ดมัลแวร์ชนิดหนึ่ง ที่สามารถแปลงหูฟังเฮดโฟนเป็นไมโครโฟนและจากนั้นใช้มันทำการบันทึกการสนทนาของคุณและส่งข้อมูลกลับไปได้

พวกเขาสามารถที่จะเปลี่ยนช่องเอาต์พุตของออดิโอการ์บนเครื่องโน้ตบุ๊ก (รันทั้ง Windows และ Mac) ให้กลายเป็นช่องอินพุตและทำการบันทึกเสียงแม้จะอยู่ห่างไกลถึง 20 ฟุตก็ตาม โค้ดมัลแวร์ดังกล่าวนี้เรียกว่า Speake(a)r มันสามารถไฮแจ๊กคอมพิวเตอร์ในการบันทึกเสียงของคุณได้ ต่อให้ไมโครโฟนถูกดิสเอเบิลไว้ก็ตาม

คุณ Mordechai บอกอีกว่า “ผู้คนมักจะไม่คิดถึงเรื่องช่องโหว่ด้านความเป็นส่วนตัวเท่าไหร่นัก คิดว่าเพียงแค่ถอดไมโครโฟนออกแล้วจะปลอดภัย แต่ลืมคิดไปว่าหูฟังเฮดโฟนก็สามารถก็เป็นสปายได้ด้วยเช่นกัน”

มัลแวร์ Speake(a)r จะใช้เฮดโฟนในการจับความสั่นสะเทือนในอากาศและแปลงมันเป็นสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถบันทึกเสียงได้นั่นเอง
ดูวิดีโอสาธิตที่นี่ –

ที่มา : http://thehackernews.com/2016/11/headphone-spying-malware.html