หน้าแรก Cloud แฟน BitTorrent น้ำตาตกใน เมื่อ Torrentz.eu หยุดให้บริการ

แฟน BitTorrent น้ำตาตกใน เมื่อ Torrentz.eu หยุดให้บริการ

แบ่งปัน

เป็นข่าวช็อคบาดาสาวก BitTorrent ทั่วโลกเมื่อยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการ BitTorrent อย่าง Torrentz.eu หยุดให้บริการอย่างเป็นทางการ หลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2546 งานนี้เป็นทั้งเรื่องน่าสะท้านใจและน่าฉงน

เพราะเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วนี่เองผู้ให้บริการอย่าง Kickass Torrents ก็ปิดตัวลงเพราะตำรวจจับตัว admin ของระบบได้ที่ประเทศโปแลนด์ งานนี้ต้องพูดได้ว่าเป็นการดับประวัติอันยิ่งใหญ่ของวงการ BitTorrent อย่างเต็ม ๆ เนื่องจาก Torrentz.eu เชื่อมต่อเข้ากับระบบ torrent search engine ของไซด์ดัง ๆ อย่าง The Pirate Bay, Kickass Torrents และ ExtraTorrent แถมยังมีชื่อในเรื่องของความเร็วและพลังในการค้นหาข้อมูลอีกด้วย

บนหน้าเว็บเพจของ Torrentz.eu เปลี่ยนข้อความกลายเป็นอดีต (Past Tense) พูดว่า “Torrentz เคยเป็นระบบ meta-search engine ที่ฟรี เร็ว และทรงพลังที่สุด เชื่อมต่อกับ search engine อีกเป็นจำนวนมาก” และเมื่อคลิกเข้าไปค้นหาข้อมูล ระบบ search engine ก็ไม่ทำการค้นหาแสดงผลใด ๆ อีก นอกจากจะขึ้นประโยคที่ว่า “Torrentz จะยังคงรักคุณตลอดไป ลาก่อน”

ถ้าพิจารณาถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้ Torrentz.eu ต้องปิดตัวลงก็ถึงกับต้องกุมขมับ เพราะแม้เจ้าของลิขสิทธิ์สื่อต่าง ๆ จะไม่ชอบใจกับเว็บไซด์ที่ให้บริการ BitTorrent แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีข่าวว่าหน่วยงานเหล่านี้จะดำเนินการทางกฎหมายใด ๆ กับบรรดาเว็บไซด์เหล่านี้ งานนี้ต้องกุมผ้าเช็ดหน้าซับน้ำตาพร้อมกับรอการแถลงข่าวจาก admin สถานเดียว

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ : http://thehackernews.com/2016/08/torrentz-shuts-down.html