หน้าแรก Internet of Things Embedded เฮ้ย ! เดี๋ยวน่ะ เด็ก 9 ขวบ ! ใช้ระบบ Embedded System สร้างเครื่องตรวจสอบด้านโรคหอบหืด

เฮ้ย ! เดี๋ยวน่ะ เด็ก 9 ขวบ ! ใช้ระบบ Embedded System สร้างเครื่องตรวจสอบด้านโรคหอบหืด

แบ่งปัน

โรคหอบหืดนั้นต้องบอกว่ามันค่อนข้างยากอยู่เหมือนกันที่จะวินิจฉัย และหากปล่อยไว้นานไม่ได้รับการตรวจหาให้พบ มันก็จะอาจจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ดังนั้นจึงเป็นเหตุให้ทำไมเด็กหลายๆ คนจะถูกตรวจโรคมากเป็นพิเศษบางทีก็ต้องตรวจละเอียดยิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี และบางรายก็ได้รับการรักษาเกินไป อาจจะต้องใช้เครื่องพ่นยาในการรักษา ส่งผลในเรืองของการเจริญเติบโตและภูมิคุ้มกัน

แต่อย่างไรก็ตามเด็กน้อยวัย 9 ขวบ Arnav Sharma ได้ค้นพบแนวทางที่ยอดเยี่ยมในการจัดการเรื่องของโรคหอบหืด ไม่ว่าจะเป็นการป้องกัน, การเข้าใจและการวางแผนการรักษาด้วยอุปกรณ์ที่ชื่อว่า AsthmaPi kit โดยอุุปกรณ์ของหนุ่มน้อยคนนี้ประกอบด้วย Auduino Uno, Raspberry Pi, Sense HAT, ตัวเซ็นเซอร์ MQ-135 และเซ็นเซอร์ในการตรวจสอบฝุ่น Sharp

ในกรณีที่ผู้ปกครองของเด็กที่มีปัญหาด้านโรคหอบหืดไม่แน่ใจเกี่ยวกับการวินิจฉัย ชุดอุปกรณ์นี้จะส่งอีเมล์และข้อความเตือนด้วยว่าให้ไปพบแพทย์อีกด้วย

ตัวเซ็นเซอร์จะทำการแทร็กและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับอุณหภูมิในปัจจุบัน, ความชื้น, ระดับของฝุ่น และระดับอันตรายของแก๊ส โดยทั้งหมดจะรวบรวมเป็นข้อมูลที่คอยแจ้งเตือนให้หลีกเลี่ยงที่จะไปพื้นที่เสี่ยงนั้น ซึ่งช่วยทำให้เด็กและผู้ปกครองสามารถที่จะวางแผนป้องกันตนจากโรคหอบหืดได้เอง สำหรับอุปกรณ์นี้แม้ว่จะโฟกัสในเด็กก็ตาม แต่คิดว่ามันก็น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใหญ่ด้วย

Arnav Sharma ในโครงการ Tech4Good People's Choice
Arnav Sharma ในโครงการ Tech4Good People’s Choice

ไม่น่าเชื่อเลยว่าเด็ก 9 ขวบจะทำอุปกรณ์ล้ำๆ แบบนี้ได้ และผลงานชิ้นนี้ของเขาก็เข้าตากรรมการทำให้เขาได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการ Tech4Good People’s Choice ด้วย

ที่มา : https://blog.arduino.cc/2016/08/19/a-9-year-olds-award-winning-life-saving-asthma-monitor/#more-14798