หน้าแรก Security เฮ้ยย !! Ransomware เพิ่มขึ้นกว่า 752% เมื่อเทียบกับปี 2015 ที่ผ่านมา

เฮ้ยย !! Ransomware เพิ่มขึ้นกว่า 752% เมื่อเทียบกับปี 2015 ที่ผ่านมา

แบ่งปัน
ransomware

Ransomware เป็นมหันตภัยที่อันตรายสำหรับคนในโลกไซเบอร์ และยังเพิ่มต่อเนื่องมากขึ้น ล่าสุดพบว่ามีแรนซั่มแวร์ใหม่ๆ เพิ่มอีกกว่า 752 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับเมื่อปี 2015 บางคนอาจจะเคยโดนไปแล้ว บางคนอาจกำลังจะโดน แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า หากคุณโดนแล้วคุณจะตอบสนองกับมันอย่างไร? คุณจะจ่ายเงินหรือเปล่า?

สำหรับค่าไถ่ไฟล์ที่มีการสำรวจพบว่าในช่วงต้นปี 2016 ยังอยู่ที่ประมาณ 294 เหรียญฯ แต่หกเดือนล่าสุดที่ผ่านมามันเขยิบไปที่ 679 เหรียญฯ แล้ว และตอนนี้พวกมันก็เล็งเป้าไปยังกลุ่มอุตสาหกรรมด้านเฮลท์แคร์และการเงินที่เอกสารต่างๆ เป็นสิ่งสำคัญ

โดยในกรณีหากคุณโดน Ransomeware เล่นงานแล้ว มันจะเริ่มล็อกไฟล์แล้วตั้งเวลานับถอยหลังเพื่อให้คุณจ่ายเงิน และหากคุณรีสตาร์ทเครื่องหรือไปวุ่นวายกับตัวมัน ไฟล์กว่า 1,000 ไฟล์จะถูกลบไปทันที

อ่านข่าว : ต่อไปนี้แรนซั่มแวร์อาจใช้อย่างอื่นเป็นตัวประกัน เช่น “ชีวิตมนุษย์”

แต่อย่างไรก็ตาม “ก็ไม่แนะนำให้จ่ายเงินค่าไถ่” เพราะว่าจากการสำรวจของ Trend Micro พบว่าบริษัททต่างๆ ที่จ่ายเงินค่าไถ่มีจำนวนถึง 33% ไม่ได้ไฟล์ของพวกเขากลับมา คือ พวกแฮ็กเกอร์มันจะกู้คืนมาให้แค่นิดหน่อย แต่มันก็เรียกร้องเงินคุณอีกไงล่ะ !! นี่คือสิ่งที่มันเกิดขึ้นจริงๆ

Ransomeware คือภัยอันตรายมากสำหรับธุรกิจในทุกวันนี้ และที่สำคัญมันใกล้ตัวอย่างที่คุณไม่รู้มาก่อน สิ่งสำคัญที่สุดคือ คุณไม่ควรจะจ่ายค่าไถ่ แต่หันมาใช้วิธีป้องกันข้อมูลรวมถึงหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะโดนโจมตีจาก Ransomware จะดีกว่า !!

ข้อมูลเพิ่มเติมทั้งหมดทีนี่ – http://blog.trendmicro.com/paying-for-ransomware-could-cost-you-more-than-just-the-ransom/