หน้าแรก Home feature เหมือง BitCoin ปลอม ถูกสั่งปรับกว่า 12 ล้านดอลลาร์ฯ

เหมือง BitCoin ปลอม ถูกสั่งปรับกว่า 12 ล้านดอลลาร์ฯ

แบ่งปัน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ หรือ SEC ชนะในศาล จากการยื่นฟ้องบริษัทที่เปิดบริการขุดเหมืองบิตคอยน์ปลอมของ Homero Joshua Garza ซึ่งเปิดบริการในชื่อ GAW Miners และ ZenMiner โดย Garza จะโดนสั่งปรับเป็นเงิน 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โทษฐานเปิดบริการเหมืองขุดบิตคอยน์แบบหลอกลวง ที่เข้าทำนองหลอกแชร์ลูกโซ่

โดย Garza ใช้มุกที่ล่อฝูงแมงเม่าผู้อยากรวยอย่างรวดเร็ว ให้เข้ามาจ่ายเงินลงทุนในเหมืองขุดบิตคอยน์ของตนเอง ทำทีว่าเป็นการเพิ่มกำลังการขุดเพื่อให้ได้ค่าตอบแทนเป็นบิตคอยน์มากขึ้น เมื่อร่วมกับภาวะบิตคอยน์เฟ้อฟุ่งพุ่งทะยานถึงดาวนาเม็ก ถึง 2,850 ดอลลาร์ฯ ต่อหนึ่งบิตคอยน์ในปัจจุบันแล้ว ย่อมได้เหยื่อผู้โลภจัดจำนวนมากมายมหาศาล

Garza บอกผู้ลงทุนว่า เขามีกำลังการประมวลผลมากพอที่จะขุดบิตคอยน์แทนพวกเขา และพร้อมแบ่งส่วนบิตคอยน์ให้อย่างยุติธรรม แต่ในความเป็นจริงแล้ว เขาแค่เอาเงินจากแมงเม่าหน้าใหม่ไปจ่ายให้ผู้ที่ลงทุนก่อนหน้า หรือหลอกทำแชร์ลูกโซ่ที่คนไทยรู้จักกันดีนั่นเอง

ทาง SEC กล่าวว่า มีผู้ร่วมลงทุนกว่าหมื่นราย ที่ร่วมในเหมืองบิตคอยน์ลวงโลกนี้ และทำเงินให้แก่ Garza สูงถึง 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่มีนักลงทุนแค่ส่วนน้อยเท่านั้นที่ได้ผลตอบแทนกลับไป โดยที่ส่วนใหญ่ไม่เคยได้เงินกลับมาแม้แต่แดงเดียว ปัจจุบัน ทั้ง GAW Miners และ ZenMiner ถูกสั่งปิดบริษัท และระงับการให้บริการแล้ว

ที่มา : http://thehackernews.com/2017/06/bitcoin-mining-ponzi-scheme.html