หน้าแรก Vendors Kaspersky เยี่ยม ! เครื่องมือ “ถอดรหัส” Ransomware รวบรวมไว้ที่นี่แล้ว เกือบๆ 50 ชนิด !

เยี่ยม ! เครื่องมือ “ถอดรหัส” Ransomware รวบรวมไว้ที่นี่แล้ว เกือบๆ 50 ชนิด !

แบ่งปัน

Ransomware คือภัยอันตรายสำหรับทุกคน มันจะเข้ารหัสไฟล์ของเหยื่อพร้อมให้โอนเงินเพื่อปลดล็อกไฟล์ดังกล่าว ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะปลดล็อกได้หมดด้วยหรือไม่?

ยิ่งปัจจุบัน Ransomware มาในหลายสายพันธุ์ และจะทำงานได้ดีมากกับเครื่องที่ไม่ได้รับการป้องกัน อาจจะผ่านทางฟิชชิ่งเมล์ เป็นต้น และเมื่อเหยื่อลองคลิกอีเมล์นั้น ก็เท่ากับเป็นการติดเชื้อเสียแล้ว ราคาค่าไถ่ก็แพงอยู่คิดเป็นเงินมากมาย และมีการคาดคะเนกันว่าต้นทุนในการจ่ายค่าไถ่กับไฟล์ Ransomware นั้นมีราวๆ 1 พันล้านเหรียญต่อปี

โครงการ No More Ransam นั้นคือโปรเจ็กต์ที่ทางตำรวจในหน่วย National High Tech Crime Unit  ของประเทศเนเธอแลนด์, Europol Kaspersky, Intel Security ได้ริเริ่มสร้างกันขึ้นมา ถือเป็นศูนย์กลางช่วยให้ข้อมูลและเครื่องมือดีๆ ในการป้องกันตนจาก Ransomware

แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้หมายความว่าภัย Ransomware จะสามารถจัดการได้ทุกๆ ตัว (คือมันก็มีพัฒนามาตลอดๆ) แต่นักวิจัยก็พยายามแกะต้นตนของ Ransomware ไปเรื่อยๆ ในทุกๆ เดือน จนกระทั่งมีเครื่องมือมากมายในการจัดการกับ Ransomware อยู่เยอะพอควร และด้านล่างนี้ก็คือเครื่องมือและซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการกับมัน ที่เหล่านักวิจัยได้สร้างขึ้นมา :

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/remove-ransomware-infections-from-your-pc-using-these-free-tools/