หน้าแรก Internet of Things เปิดตัว Firefox เวอร์ชั่น 57 “Quantum” เปิดเว็บเร็วกว่าเดิม 2 เท่า

เปิดตัว Firefox เวอร์ชั่น 57 “Quantum” เปิดเว็บเร็วกว่าเดิม 2 เท่า

แบ่งปัน

เมื่อต้นสัปดาห์ Mozilla Foundation ได้ประกาศเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ที่ทุกคนจับตามองคือ Firefox 57 หรือรู้จักกันในชื่อ Quantum สำหรับทุกแพลตฟอร์มทั้งวินโดวส์, แมค, และลีนุกส์ โดยอ้างว่าเอาชนะกูเกิ้ลโครมได้ทุกด้าน ด้วยความเร็วระดับสุดยอด

Firefox 57 นี้เป็นการออกแบบตั้งแต่แกนหลักใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะเอนจิ้น CSS ใหม่ที่เขียนขึ้นโดยภาษาโปรแกรมมิ่ง Rust ของ Mozilla เอง โดยมีชื่อว่า Styloและถือเป็นบราวเซอร์ตัวแรกที่ใช้กำลังการประมวลผลแบบมัลติคอร์ได้ จึงให้สปีดการท่องเว็บได้เร็วขึ้นถึง 2 เท่า อีกทั้งยังใช้หน่วยความจำน้อยกว่า Google Chrome ถึง 30 เปอร์เซ็นต์

เวอร์ชั่นใหม่นี้ Mozilla กล่าวว่าเป็นการอัพเดตครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เวอร์ชั่นแรก Firefox 1.0 ตั้งแต่ปี 2547 เลยทีเดียว โดยยกระดับประสิทธิภาพแบบพลิกโฉมใหม่ ด้วยการจัดลำดับความสำคัญของแท๊บ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงการแสดงผลด้วยอินเทอร์เฟซที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดในชื่อ Photon

บราวเซอร์ตัวใหม่ยังรองรับฮาร์ดแวร์ AMD VP9 สำหรับถอดรหัสวิดีโอระหว่างเล่นเพื่อลดการใช้พลังงาน จึงช่วยคุณประหยัดแบตเตอรี่ได้มากขึ้น อีกทั้งยังมีฟีเจอร์แคปภาพหน้าจอแบบบิ้วท์อิน, การปิดกั้นตัวติดตามต่างๆ, และรองรับ WebVRเพื่อให้เว็บไซต์สามารถใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์เวอร์ช่วลเรียลลิตี้ได้อย่างเต็มที่ โดยสามารถดาวน์โหลด Firefox ตัวใหม่นี้ได้จากเว็บทางการ https://www.mozilla.org/en-US/firefox/

ที่มา : https://thehackernews.com/2017/11/firefox-quantum.html