หน้าแรก Cloud เคล็ด (ไม่) ลับ 4 ประการ เพื่อการวางระบบ Virtual Network ให้ประสบความสำเร็จ

เคล็ด (ไม่) ลับ 4 ประการ เพื่อการวางระบบ Virtual Network ให้ประสบความสำเร็จ

แบ่งปัน
Image credit : willowglenner.com

ด้วยเทคโนโลยีเครือข่ายใหม่ๆ กำลังเข้ามาครองตลาดแทน ไม่ว่าจะเป็นเน็ตเวิร์กที่จัดการด้วยซอฟต์แวร์, SD-WAN, คลาวด์ คอมพิวติ้ง, หรือแม้แต่ Internet of Things ย่อมทำให้องค์กรต่างๆ ถูกบีบให้อัพเกรดเครือข่ายของตัวเองเพื่อไล่ตามและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่เหล่านี้ได้อย่างเต็มที่

ซึ่งเทคโนโลยีใหม่ๆ นี้ต่างใช้ซอฟต์แวร์ในการจัดการเครือข่าย หรือสร้างเครือข่ายบนเวอร์ช่วลทั้งสิ้น ดังนั้นทาง NetworkWorld.com จึงแนะนำเคล็ดลับฉบับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวางระบบเครือข่ายเตรียมพร้อมให้ประสบความสำเร็จดังต่อไปนี้

ตั้งทีมงานมาดูโดยเฉพาะ การทำโปรเจ็กต์ใหญ่ให้ประสบผลสำเร็จ จำเป็นต้องจัดทีมงานที่มาดูแลเฉพาะโครงการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งต้องเกิดขึ้นจากการสนับสนุนของผู้บริหารที่ต้องการใช้เทคโนโลยีใหม่ ที่ต้องเตรียมพัฒนาเครือข่ายของตนเองให้พร้อมก่อน ทีมงานที่จัดตั้งขึ้นนี้จะคอยทำหน้าที่ทั้งการกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการ, วางแผนเพื่อให้ได้เป้าดังกล่าว, และบริหารจัดการงานให้ทันตรงตามตารางเวลาที่ตั้งไว้

ควรแบ่งโปรเจ็กต์ออกเป็นโปรเจ็กต์ย่อยๆ ระบุไปเลยว่าเวอร์ช่วลเน็ตเวิร์กที่ได้จะให้ประโยชน์กับเราอย่างไรได้บ้าง จากนั้นจึงดึงผู้มีส่วนร่วมเข้ามาอยู่ในทีมเพื่อทำให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด สมาชิกในทีมมีได้ทั้งแอดมินทั้งฝั่งเครือข่าย, เซิร์ฟเวอร์, และสตอเรจ รวมไปถึงวิศวกรผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่น และผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย

ไม่จำเป็นต้องยกเครื่องใหม่ทั้งหมด ควรคิดในเชิงว่า จะนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้บนระบบที่มีอยู่แล้วอย่างไรบ้าง แทนที่จะยกเครื่องทำระบบใหม่แทนอันเดิมทั้งหมด ซึ่งการวางระบบเวอร์ช่วลเน็ตเวิร์กไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีใหม่ทั้งชุด อย่างในกรณีส่วนใหญ่นั้น สามารถใช้ซอฟต์แวร์มาช่วยทำงานที่เคยต้องพึ่งพนักงานทำเองได้ หรือเทคโนโลยีใหม่อย่างคลาวด์ ก็นำมาเลือกใช้เฉพาะบางกรณี หรือบางแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นได้

วางแผนโดยมองไปถึงอนาคต ดูว่าธุรกิจจะได้ประโยชน์อะไรจากการเปลี่ยนแปลงนี้ และธุรกิจจะต้องการอะไรเพิ่มขึ้นบ้างในอนาคต โดยเฉพาะในห้าปีถัดไปนั้นเราจะใช้เทคโนโลยีกันอย่างไรบ้าง เพื่อเลือกใช้ระบบและกระบวนการที่สามารถรองรับความต้องการของธุรกิจได้อย่างยาวนานและคุ้มค่า

เฝ้าตรวจสอบ และคำนึงถึงทราฟิกบนเครือข่ายตลอดเวลา การเฝ้าตรวจสอบสถานะของเครือข่าย จะช่วยให้ทราบถึงปัญหาที่กำลังจะเกิดขึ้นได้ และการดูทราฟิกจะทำให้เห็นข้อมูลเชิงลึกของธุรกิจที่มีค่ามาก ซึ่งมักโดนมองข้ามด้วยเช่นกัน ข้อมูลปริมาณการใช้เน็ตเวิร์กสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมายต่อธุรกิจ โดยเฉพาะด้านการตลาด เป็นต้น

ที่มา : http://www.networkworld.com/article/3200048/leadership-management/4-tips-for-a-successful-virtual-network-deployment.html