หน้าแรก Cloud Hybrid Cloud และ MultiCloud แตกต่างกันนะจ๊ะ

[เกร็ดข้อมูล] Hybrid Cloud และ MultiCloud แตกต่างกันนะจ๊ะ

แบ่งปัน
multicloud

คำว่า Hybrid Cloud กับ Multicloud ฟังเผินๆ เหมือนจะเป็นการทำงานบนคลาวด์หลายคลาวด์เหมือนๆ กัน แต่ทาง Syn-con.com โดย Joe Michalowski ได้ออกมาย้ำว่า ความมโนง่ายๆ ที่สร้างความเข้าใจผิดเหล่านี้ อาจทำให้ผู้ที่ทำงานด้านไอทีเกิดปัญหากันได้ง่ายๆ

เขาย้ำว่า ไฮบริดจ์คลาวด์คือการใช้ทั้งพับลิกและไพรเวทคลาวด์ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวโดยไม่ได้สูญเสียความปลอดภัยและเสถียรภาพของโหลดงานที่ต้องทำภายในระบบขององค์กร ซึ่งเน้นการผสานงานระหว่างภายในภายนอกนี้ให้ต่อเนื่องมากที่สุด

ขณะที่มัลติคลาวด์ ไม่ใช่สักแต่ใช้ไฮบริดจ์คลาวด์แล้วมาอ้างว่าฉันกำลังใช้มัลติคลาวด์อยู่ คำว่ามัลติ นอกจากจะใช้หลายคลาวด์แล้ว แต่ละคลาวด์ต้องอยู่บนผู้ให้บริการพับลิกคลาวด์คนละเจ้าด้วย ถึงจะได้ชื่อว่ามัลติจริง ทั้งนี้เพื่อป้องกันการผูกขาดการบริการจากผู้ให้บริการรายเดียว ไม่ให้มานั่งโขกสับเพิ่มราคาตามใจชอบจนเราไม่มีทางหนีทีไล่ ซึ่งการจะใช้มัลติคลาวด์นั้นต้องมีแพลตฟอร์มและบริการซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมที่สุด

อ่านข่าว : ทำความรู้จักกับ “Leap Solutions Asia (LSA)” ผู้ให้บริการคลาวด์ชั้นนำระดับสากล

แต่ในความเป็นจริงนั้น สารพัดองค์กรต่างๆ พยายามเอื้อมมือไปแตะขอบเขตของทั้งไฮบริดจ์และมัลติคลาวด์ว่า ฉันก็ใช้พวกนี้เป็นนะ แต่ก็ไม่สามารถทำได้อย่างเต็มรูปแบบ ยังคงเหมือนเป็ดที่ใช้ประโยชน์จากฟากใดฟากหนึ่งไม่ได้อย่างเต็มที่ Joe ย้ำว่ากุญแจสำคัญต้องเริ่มจากการใช้โซลูชั่นหนึ่งเดียวที่ตรวจสอบและจัดการคลาวด์ทุกคลาวด์ได้จากศูนย์กลางก่อน

ที่มา : http://cloudcomputing.sys-con.com/node/4053061