หน้าแรก Home feature อิหร่าน สั่งห้ามเล่น Pokémon Go เด็ดขาด !! หวั่นเรื่องความปลอดภัย

อิหร่าน สั่งห้ามเล่น Pokémon Go เด็ดขาด !! หวั่นเรื่องความปลอดภัย

แบ่งปัน

มีแต่ข่าวเรื่อง Pokémon Go ล่าสุด BBC รายงานว่ารัฐบาลของประเทศอิหร่าน นำโดยศาลสูงด้านออนไลน์สั่งห้ามประชาชนใช้งานแอปพลิเคชั่นนี้ภายในประเทศเด็ดขาด สาเหตุก็เนื่องมาจากความปลอดภัย แต่ก็ไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมว่าเหตุใดจึงต้องสั่งห้ามอย่างจริงจังถึงขนาดนี้ นับว่าเป็นประเทศแรกในโลกที่ออกมาประกาศห้ามการเล่นเกมสุดฮิตในยุคนี้เป็นที่แรก แม้ในหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่างรัสเซีย และจีน จะออกมาพูดถึงความกังวลของผู้บริหารประเทศต่อกระแสบ้าคลั่งเกมแนว Augmented Reality (AR) เกมนี้

Pokémon Go เปิดให้คนดาวน์โหลดและใช้งานแล้วใน 35 ประเทศทั่วโลก และมีคนดาวน์โหลดเกมนี้ไปแล้วมากกว่า 100 ล้านครั้ง ที่น่าทึ่งก็คือสามารถสร้างรายได้ต่อวันโดยเฉลี่ยถึง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่เชื่อสิว่าเกมที่แต่คนคลั่งไคล้ไปทั่วโลกแบบนี้ สุดท้ายประชาชนชาวอิหร่านก็ขวนขวายหาทางเล่นต่อได้ด้วยการเชื่อมต่อผ่านทาง VPN

รัฐบาลอิหร่านมีการเจรจากับบริษัท Niantic ที่พัฒนาเกม Pokémon Go มาระยะหนึ่งแล้วเพื่อหาแนวทางสรุปว่าจะตัดสินใจแบนเกมนี้หรือไม่ โดยยื่นข้อเสนอให้ Niantic ว่าต้องมีการแก้ไขเกมนี้ให้สอดคล้องกับธรรมเนียมปฏิบัติและกฏเกณฑ์ต่าง ๆ ในประเทศ ที่สำคัญก็คือต้องมีการตั้งเซิร์ฟเวอร์สำหรับจัดการข้อมูลและการเล่นเกมภายในอิหร่านไว้ในประเทศเท่านั้น การ Tag ตำแหน่งต่าง ๆ ในแอปพลิเคชั่นก็ต้องมีการประสานกับหน่วยงาน National Foundation for Corporate Governance หรือ NFCG เพื่อหลีกเลี่ยงการชี้ตำแหน่งของสถานที่สำคัญที่ต้องรักษาความปลอดภัย

จะว่ารัฐบาลอิหร่านเขี้ยวก็ไม่เชิง เพราะก่อนหน้านี้ก็มีบางประเทศที่กังวลกับรูปแบบของเกม Pokémon Go โดยเฉพาะประเทศในตะวันออกกลางอย่าง United Arab Emirates ที่เตือนนักเล่นเกมให้ระวังเรื่องของอันตรายต่อการรักษาความปลอดภัยจากเกมนี้ รัฐบาลจีนก็เตือนประชาชนในประเทศว่าการส่องหาโปเกมอนอาจกลายเป็นการเปิดเผยตำแหน่งฐานทางทหารต่อประเทศอื่น ๆ เช่น สหรัฐอเมริกาหรือญี่ปุ่น

ไม่รู้ว่ายิ่งเตือนเหมือนยิ่งยุหรือเปล่า รู้แต่ว่าที่แน่ ๆ ตอนนี้คนทั้งโลกเอาแต่ส่อง Smart Phone หาโปเกมอนกันไปทั่วแล้ว

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ : http://thehackernews.com/2016/08/iran-bans-pokemon-go.html