หน้าแรก Home Interview อดีต CEO ไมโครซอฟท์เปิดใจ: ทะเลาะกับ “บิล เกตต์” เพราะเรื่องสมาร์ทโฟน

อดีต CEO ไมโครซอฟท์เปิดใจ: ทะเลาะกับ “บิล เกตต์” เพราะเรื่องสมาร์ทโฟน

แบ่งปัน
Steve Ballmer

สตีฟ บัลเมอร์ อดีตซีอีโอของไมโครซอฟท์ที่เคยดำรงตำแหน่งมาถึง 14 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของทีม Los Angeles Clipper ใน NBA กล่าวเปิดใจกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า เขาขัดแย้งกับบิล เกตต์ เกี่ยวกับประเด็นที่ว่าไมโครซอฟท์ควรมีผลิตภัณฑ์พกพาเป็นของตนเอง พร้อมย้ำว่า นี่ทำให้ไมโครซอฟท์ก้าวสู่ตลาดสมาร์ทโฟนช้าเกินไป

เขาเคยผลักดันไมโครซอฟท์เข้าสู่ตลาดฮาร์ดแวร์ก่อนหน้านี้หลายปี แต่ตอนนั้นทั้งบิล เกตต์ และกรรมการคนอื่นไม่เห็นด้วย แถมยังทำลายความสัมพันธ์ฉันเพื่อนกับบิล เกตต์ที่มีมาอย่างยาวนานลงอีกด้วย

“แม้แต่ตอนผมเตรียมจะออก Surface กรรมการยังรู้สึกลังเลที่จะเห็นด้วยกับผม” บัลเมอร์กล่าว ซึ่งครั้งแรกที่ Surface RT เปิดตัวเมื่อ 2555 ยอดขายย่ำแย่มาก จนมีของค้างสต็อกอยู่รวมมูลค่าถึง 900 ล้านดอลลาร์ฯ แต่ในปัจจุบัน Surface กลับมาทำกำไร และได้ยอดขายในปีล่าสุดถึง 4 พันล้านดอลลาร์ฯ

บัลเมอร์ย้ำว่า ความผิดพลาดที่ตัดสินใจกระโดดเข้าตลาดนี้ช้า และซื้อกิจการของโนเกียช้าเกินไป ทำให้ธุรกิจอุปกรณ์พกพาของโนเกียล่มสลาย และต้องเลย์ออฟพนักงานของโนเกียส่วนใหญ่ในที่สุด

VDO ชิ้นนี้แสดงอดีตที่หวานชื่นของทัังคู่ ก่อนความสัมพันธ์อาจจะไม่เหมือนเดิม

ที่มา : https://www.bloomberg.com/news/articles/2016-11-04/steve-ballmer-says-smartphones-broke-his-relationship-with-bill-gates