หน้าแรก Cloud วีเอ็มแวร์ เปิดตัว VMware Workspace ONE รุ่นใหม่รองรับกับปัญหาที่อาจจะมาจาก BYOD

วีเอ็มแวร์ เปิดตัว VMware Workspace ONE รุ่นใหม่รองรับกับปัญหาที่อาจจะมาจาก BYOD

แบ่งปัน
เอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท วีเอ็มแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด

วีเอ็มแวร์ เผยผลสำรวจ “วีเอ็มแวร์ ดิจิตอล เวิร์คเสปซ” ระบุว่า 68 เปอร์เซ็นต์ของคนไทย ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่เพื่อเช็คอีเมล์ของที่ทำงาน เมื่อพิจารณาจากจำนวนคนที่ใช้งานอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบหรือรับรองซึ่งมีจำนวนสูงมาก ทำให้องค์กรธุรกิจไทยเสี่ยงต่อการถูกแฮ็กข้อมูล และเสี่ยงต่อการถูกโจมตีทางไซเบอร์

นายเอกภาวิน สุขอนันต์ ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท วีเอ็มแวร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว “ด้วยจำนวนแอพพลิเคชั่นสำหรับการทำงานที่มีมากขึ้น และเทรนด์การนำอุปกรณ์ด้านไอทีของตนเอง (BYOD) ที่อาจมีความไม่ปลอดภัย มาใช้ทำงานในองค์กร ทำให้แผนกไอทีในหลายๆ องค์กรในประเทศไทย ต้องประสบกับปัญหาในการดูแลให้การใช้งานอุปกรณ์ไอทีเหล่านั้นให้เป็นไปตามนโยบายด้านไอทีขององค์กร

รวมถึงประสบกับปัญหาในการช่วยให้พนักงานขององค์กรทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เอ็นด์ยูสเซอร์ หรือพนักงานขององค์กรที่นำอุปกรณ์ของตัวเองมาใช้งาน เพียงต้องการเข้าถึงแอพพลิเคชั่นการทำงานที่ต้องการบนอุปกรณ์ที่พวกเขาเลือกที่จะพกพา ผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าเอ็นด์ยูสเซอร์จะพยายามหาวิธีการหลีกเลี่ยงระเบียบข้อบังคับด้านไอทีและนโยบายด้านความปลอดภัยหากธุรกิจไม่สามารถให้บริการตามความต้องการของพวกเขาได้”


ทั้งนี้ BYOD สามารถสร้างภัยคุกคามให้กับองค์กรได้ในแง่มุมอื่นๆ นอกจากเรื่องของฮาร์ดแวร์ โดยจากผลสำรวจระบุว่า 84 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ตอบแบบสอบถามในประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ เมื่อใช้แอพพลิเคชั่นในการทำงาน ซึ่งประเทศไทยมีสถิติที่สูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัญหาอันดับต้น ๆ ที่พบเวลาใช้แอพพลิเคชั่นในการทำงาน คือ

1. “แอพพลิเคชั่นไม่สามารถทำงานเชื่อมต่อได้อย่างสมบูรณ์แบบบนอุปกรณ์ต่างๆ” (37 เปอร์เซ็นต์)
2. “มีรหัสผ่านมากเกินกว่าที่จะจำได้” (31 เปอร์เซ็นต์)
3. พนักงานองค์กรมักใช้รหัสผ่านเดียวกันในอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ (37 เปอร์เซ็นต์)
4. บันทึกรหัสผ่านบนแอพพลิเคชั่นโน๊ตบนโทรศัพท์มือถือ (26 เปอร์เซ็นต์)


“การที่พนักงานใช้รหัสผ่านเดียวกันในทุกๆ อุปกรณ์ไอที ทำให้ข้อมูลของตนเองและข้อมูลขององค์กรมีความเสี่ยงต่อการรั่วไหล เพราะหากอาชญากรไซเบอร์เข้าถึงรหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้หนึ่งได้ ก็จะสามารถเข้าถึงบัญชีอื่นๆ ได้อย่างง่ายดาย และสามารถสร้างโปรไฟล์ของบุคคลนั้นๆ ขึ้นมาได้ ซึ่งสถานการณ์นี้น่าเป็นห่วง เพราะคนไทยถึง 52 เปอร์เซ็นต์ ใช้โทรศัพท์มือถือในการทำธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งอาชญากรไซเบอร์มักจะหาทางแฮ็กข้อมูลเพื่อขโมยเงิน” นายเอกภาวิน กล่าวเสริม

เพื่อแก้ปัญหาด้านความปลอดภัยของแผนกไอที รวมถึงแก้ปัญหาสำหรับเอ็นด์ยูสเซอร์ ในการเข้าถึงข้อมูลสำคัญทางธุรกิจและการใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ สำหรับทำงาน วีเอ็มแวร์ จึงเปิดตัว VMware Workspace ONE™ ซึ่งได้รับการพัฒนาความสามารถใหม่ๆ ในด้านการจัดการสิทธิ์ในการใช้งาน (access management) และการรักษาความปลอดภัย

ทำให้แผนกไอทีสามารถควบคุมการเข้าถึงข้อมูลและให้เอ็นด์ยูสเซอร์ สามารถใช้งานแบบ Single Sign-On โดยผู้ใช้งานสามารถยืนยันตัวบุคคลและล็อคอินเพียงครั้งเดียวเพื่อใช้แอพพลิเคชั่นต่างๆ ขององค์กรได้ รวมถึงผนวกความสามารถในด้านการล็อคอินเข้าใช้งานที่สามารถรักษาความปลอดภัยได้แบบเรียลไทม์และปรับให้เป็นไปตามนโยบายไอทีบริษัทได้อย่างอัตโนมัติ เครื่องมือในการควบคุมบริหารจัดการอุปกรณ์แบบพกพา (EMM) และการจัดการสิทธิ์การใช้งานสำหรับองค์กร ภายใต้ Workspace ONE พร้อมช่วยให้องค์กรในประเทศไทยสามารถเปิดให้บริการแอพพลิเคชั่นและบริการต่างๆ ภายในองค์กรได้อย่างปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยให้พนักงานในองค์กรมีประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน