หน้าแรก Internet of Things true TV กล่องดูทีวี-ภาพยนตร์ผ่านอินเทอร์เน็ต ฟรี !! ไม่ต้องจ่ายรายเดือน

[รีวิว] true TV กล่องดูทีวี-ภาพยนตร์ผ่านอินเทอร์เน็ต ฟรี !! ไม่ต้องจ่ายรายเดือน

แบ่งปัน

ทีมงานได้ผลิตภัณฑ์กล่อง IP TV มาจากทรู เพื่อมาทดลองใช้งาน ซึ่งก่อนหน้านั้นเคยใช้งานของค่ายหนึ่ง และพบว่ามีปัญหา หลายอย่างในการใช้งาน ล่าสุดกล่อง IP TV จากค่ายนั้นก็เจ๊งไปเรียบร้อย (ปัญหาเรื่องของเฟิร์มแวร์ไม่เสถียรและอื่นๆ อีกมาย)

true TV คืออะไร
สำหรับ IP TV รุ่นนี้ใช้ชื่อเข้าใจง่ายๆ ก็คือ “true TV” หลายคนอาจจะคิดว่า แล้วมันแตกต่างจากจานทรู, กล่องทรู, พวกทรู วิชั่นยังไง บางคนอาจจะใช้บริการค่ายทรูอยู่ และก็มีจานแดงและกล่องรับสัญญาณให้บริการอยู่ทุกเดือน (ใครใช้เน็ตก็อาจจะได้ ดูทรูวิชั่นฟรีพ่วงมาด้วย) “แตกต่างครับ” true TV คือ กล่องดูรายการผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งจ่ายเงินแค่ครั้งเดียว ก็ดูทีวีได้ฟรี ไม่ต้องจ่ายรายเดือนอีกต่อไป (มีภาพยนตร์ฟรีให้ด้วย) อีกทั้งไม่จำเป็นต้องใช้ระบบอินเทอร์เน็ตจากทรูอีกด้วย คุณอาจจะใช้เน็ต ยี่ห้ออื่นเช่น 3BB, TOT, CAT, AIS ฯลฯ ขอให้ความเร็วขั้นต่ำที่ 15 Mbps ก็ใช้กล่อง true TV ได้ นี่แหล่ะสิ่งที่แตกต่างมาก ขึ้นกว่าเดิม

อาจจะกล่าวได้ว่า true TV ออกแบบมาจัดการกับข้อจำกัดต่างๆ ของระบบทีวีแบบเดิมๆ ซึ่งอาคารบางแห่งหรือห้องเช่า, หอพัก, อพาร์ทเมนต์ ไม่อนุญาตให้คุณติดจานดาวเทียมเพิ่มเติม ทำให้คุณหมดสิทธิ์ที่จะดูทีวีระบบดิจิตอลไป หรือมาจัดการเรื่องของกล่องดิจิตอลที่อับสัญญาณทำให้ภาพล้มตลอดเวลา ด้วยการอาศัยใช้ระบบอินเทอร์เน็ตที่มีอยู่ทั่วทุกระแหงแขวงเมืองแทน

เปิดกล่องมาก็มีอุปกรณ์พร้อมครบถ้วน ประกอบไปด้วย
– ตัวกล่อง true TV (เล็กๆ เท่าฝ่ามือ)
– สาย HDMI
– สาย LAN
– ถ่าน AAA 2 ก้อน
– รีโมท

— อุปกรณ์ต่างๆ ที่แถมมาให้

การติดตั้งง่ายมากๆ ครับ เอาสาย LAN เสียบเข้ากับช่อง RJ-45 ด้านหลังกล่อง true TV จากนั้น ก็เอาสาย HDMI ที่แถมมาให้ เชื่อมระหว่าง true TV เข้ากับทีวีของคุณ และเปิดเครื่อง ! จริงๆ แล้วนอกจากจะใช้สาย LAN แล้ว คุณยังสามารถใช้ Wi-Fi ก็ ได้เหมือนกัน (แต่ข้อมูลแจ้งว่าให้ใช้ LAN จะดีกว่า)

เมื่อผมเปิดเครื่องขึ้นมาครั้งแรก หน้าจอแรกที่ผมเจอคือมันจะทำการอัพเดตเฟิร์มแวร์เป็นเวอร์ชันใหม่ก่อน และเมื่อมันอัพเดตตัวเองเสร็จแล้วก็จะรีบูตตัวมันเองหนึ่งครั้ง และเข้าสู่การติดตั้งโดยให้เลือกภาษาในการติดตั้ง จากนั้นมันจะทำการเชื่อมต่อกับระบบเน็ตเวิร์ก และให้คุณตั้งค่าอีกนิดหน่อย และเข้ามาสู่หน้าของการลงทะเบียน (Register) โดยให้ใช้ตัว TrueID เป็นหลัก

— หน้าจออัพเดตเฟิร์มแวร์

— หน้าจอการตั้งค่าต่างๆ

— หน้าจอการลงทะเบียนด้วยระบบ TrueID

TrueID คืออะไร
TrueID ก็เปรียบเสมือนเลขประจำตัวของเรา เพื่อใช้งานกับอุปกรณ์ true TV นี่ โดย

1. หากคุณเป็นลูกค้าของทรู คือ ใช้เบอร์ทรูอยู่ คุณสามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์ของคุณเป็น TrueID และรหัสก็สามารถกดรับรหัสผ่าน โดยกดหมายเลข *871*4# แล้วกดโทรออก รหัสผ่านก็จะถูกส่งมาให้คุณ แล้วทำการเข้าสู่ระบบ

2. หากคุณไม่ใช่ลูกค้าทรู ให้เข้าไปที่ www.trueid.net และทำการสมัครโดยใช้อีเมล์ของคุณเอง (ง่ายมาก)

เมื่อคุณลงทะเบียนด้วย TrueID ได้แล้ว ก็เข้าสู่ระบบ ซึ่งก็จะมาพบกับหน้าแรก ซึ่งจะเป็นเหมือนหน้าโฮม จะมีข้อมูลต่างๆ ในหน้านี้เช่น

– ทีวี : เมนูนี้ดูฟรีเลยครับ มีช่องฟรีทีวีครบถ้วน (3, 5, 7, 9, Mono, ไทยรัฐ, ช่องทรู, ช่องกีฬา ฯลฯ)
– ภาพยนตร์ : เมนูนี้จะมีให้ดูทั้งฟรีและแบบเสียเงิน (เรื่องล่ะประมาณ 50, 60 และ 90 บาท เก็บได้นาน 30 วัน)
– ถ่ายทอดสด : อันนี้เหมือนจะคล้ายๆ กับเป็น Live แต่ลองเข้าไปแล้วยังไม่มีอะไร
– มูฟวี่เลาจน์ : เป็นเหมือนละครต่างๆ แบบซีรีส์ ที่มีหลายๆ ตอน ตอนนี้ดูฟรีน่ะครับ แต่อนาคตไม่แน่
– เกมส์ : มีเกมส์ต่างๆ ให้เล่นอยู่บ้าง

— หน้าจอหน้าโฮม
สำหรับแท็บการตั้งค่านั้น ก็มีเมนูต่างๆ ง่ายๆ ให้เราสามารถตั้งค่าง่ายๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายก็สามารถเลือกว่าเราจะใช้ Wire หรือ Wireless หากเป็น Wireless เราก็เชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi จากนั้นก็ใส่รหัสผ่าน ก็สามารถเชื่อมเน็ตเวิร์กได้แล้ว, ส่วนภาษาก็สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นอังกฤษหรือภาษาไทย เป็นต้น

คุณภาพของภาพที่ได้รับนั้นเรียกได้ว่าชัดเจนมาก ตามแหล่งต้นทาง หากต้นทางเป็น HD ภาพก็จะคมชัดและไม่สะดุดเลย (ผมใช้ผ่านระบบ LAN และ Wi-Fi)

สเปคของกล่อง TrueTV
– CPU: ARM 1.5 Ghz Quad Core
– GPU: Mali-450 Quad Core
– Internal Memory (ROM): 4G
– Power consumption: DC power input: AC/DC Adapter, 12V
– Wireless: 2.4 Ghz 802.11 b/g/n
– LAN Ethernet interface: 10/100/1000 Mbps
– VDO output format: Full HD 1080i, 1080p, HD 720p
– HDMI interface: 1.4 A (with HDCP)
– USB: USB 2.0
– Remote control: IR remote control

บทสรุป
จากการใช้งานพบว่ากล่อง true TV นั้นมีความครบเครื่องมาก ซึ่งไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน จะที่บ้าน, อาคาร, ห้องเช่า, หอพัก, อพาร์ทเมนต์ ขอให้มีอินเทอร์เน็ตก็สามารถใช้งานได้ และไม่จำเป็นต้องเป็นอินเทอร์เน็ตจากค่ายทรูด้วย และด้วยขนาดที่มันเล็กพร้อมเชื่อมกับต่ออินเทอร์เน็ตได้ทุกที่ ทำให้คุณย้ายไปไหนมาไหนก็ได้ ก็สามารถดูทีวีได้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีจุดที่น่าสังเกตอยู่นิดหนึ่งที่เจ้ากล่องนี้ต้องเชื่อมโยงกับ TrueID ซึ่งใครใช้ทรูมูฟ ก็สามารถใช้หมายเลขโทรศัพท์และขอรหัสผ่านมาได้ทันที ส่วนคนไม่มี TrueID จำเป็นต้องไปลงทะเบียนในเว็บนิดหน่อย ก็อาจจะวุ่นๆ ได้ แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปนัก สำหรับราคาโปรโมชันอยู่ที่ประมาณ 1,990 บาท (จากปกติ 2,990 บาท) จ่ายครั้งเดียวไม่ต้องเสียรายเดือน

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ – http://www.truetv.tv/th/promotion.html