หน้าแรก Cloud D-Link DIR-878 ขยายความเร็ว Wi-Fi ให้ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

[รีวิว] D-Link DIR-878 ขยายความเร็ว Wi-Fi ให้ระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แบ่งปัน
D-Link ได้ออกแบบ Router รุ่น DIR-878 เป็นแบบ MU-MIMO Wi-Fi Router มาตรฐาน 802.11AC ให้ความเร็วรวมสูงสุดที่ 1900 Mbps (โดยมีลักษณะแบบ Dual band 600 + 1300 Mbps)

ฟันธงเลยว่าการเอา “เราท์เตอร์” ที่แถมมากับโอเปเรเตอร์ มาใช้งานกับอุปกรณ์ไร้สายต่างๆ ผ่านทางฟีเจอร์ไว-ไฟ ของมัน ต้องบอกว่าแย่มาก เรียกได้ว่าใช้ไปพอถูๆ ไถๆ ถ้าคิดจะเอาความเร็วและแรงเหรอ? หมดสิทธิ์ เพียงแค่สามารถเชื่อมต่อเล่นอิน เทอร์เน็ตได้ก็นับว่าบุญแล้ว ยิ่งบ้านไหนที่ต้องใช้ดู TV ออนไลน์ ซึ่งมีการสตรีมภาพความละเอียดสูงๆ อยาก HD มันจะกระตุก แล้วกระตุกอีก (เหมือนบ้านผู้เขียนนี่แหล่ะ) ดังนั้นถ้าจะให้เริ่ดขึ้น ต้องหา Router ที่เป็น AP เฉพาะทางมาใช้สักตัว

D-Link ได้ออกแบบ Router รุ่น DIR-878 เป็นแบบ MU-MIMO Wi-Fi Router มาตรฐาน 802.11AC ให้ความเร็วรวมสูงสุดที่ 1900 Mbps (โดยมีลักษณะแบบ Dual band 600 + 1300 Mbps) มีลักษณะหน้าตาที่น่าสนใจ และดูเรียบเนียน พร้อมเสาส่ง สัญญาณถึง 4 เสา ครอบคลุมพื้นที่เป็นวงการ และสามารถส่งผ่านสัญญาณไร้สายไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ได้ในครั้งเดียวตาม คุณลักษณะของเทคโนโลยี MU-MIMO เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงกว่าเดิม

รูปร่างลักษณะ, ปุ่มและพอร์ตต่างๆ
สำหรับ DIR-878 มีปุ่มและพต่างๆ ประกอบด้วย มีพอร์ต RJ-45 สำหรับระบบ LAN 4 ช่อง และช่องขาเข้าเพื่อรับสัญญาณ Internet อีก 1 ช่อง (สีเหลือง) มีปุ่มเชื่อมต่อ WPS, ปุ่ม Wi-Fi และปุ่ม Reset ด้านหน้ามีไฟ LED แสดงสถานะการทำงานของเครื่อง พร้อมทั้งเสาสัญญาณทั้งหมด 4 เสาร ที่ปรับระดับได้ตามต้องการ


การติดตั้ง
สำหรับการติดตั้งก็ไม่ได้ยากอะไร แค่ต่อเชื่อมสาย LAN ระหว่าง DIR-878 กับเราท์เตอร์ที่บ้านคุณก่อน จากนั้นก็ค่อยเปิดสวิตช์ การทำงานทั้งคู่ หากเราท์เตอร์คุณมีปุ่ม WPS ก็สามารถกดปุ่มเชื่อมกันได้เลย รอประมาณ 2 นาที มันจะทำการซิงค์ข้อมูลกัน สำหรับผมนั้น ตัวเราท์เตอร์ไม่มีปุ่ม WPS ก็ต่อเชื่อมปกติ ทำการปิดและเปิด เราท์เตอร์ที่บ้านและ DIR-878 รอครู่เดียว ผมก็เห็น สัญญาณ Wi-Fi (หรือ SSID) จากตัว DIR-878 โดยค่าปกติของมันก็คือ dlink-C75E มีพาสส์เวิร์ดเป็น f6a4eebb5d

เมื่อเชื่อมต่อเสร็จแล้ว ผมได้เข้าไปยังหน้าคอนฟิกูเรชันของมัน โดยพิมพ์ http://192.168.0.1 ก็จะเข้าสู่หน้า Login โดยค่า Login เริ่มต้นจะเป็น Admin และพาสส์เวิร์ดเริ่มต้นไม่ต้องใส่ค่า ปล่อยว่างๆ เอาไว้ ดังรูป จากนั้นเมื่อเข้ามาหน้าแรก Home ซึ่ง จะเป็นหน้าบอกสถานะต่างๆ

เราสามารถที่จะคอนฟิกค่าต่างๆ ได้มากมายไม่ว่าจะเป็นชื่อของ SSID และพาสส์เวิร์ดของ DIR-878 ในหน้า Wireless

แล้วยังสามารถคอนฟิก Wireless สำหรับแขกผู้มาเยือนได้เพื่อความปลอดภัยผ่านทางฟีเจอร์ Guest Zone

ด้านความปลอดภัยนั้น DIR-878 ก็มีหน้าคอนฟิกูเรชั่นมาให้มากมาย เราสามารถที่จะกำหนด QoS, ตั้งค่า Firewall, หรือใช้ Website Filter ในการป้องกันไม่ให้ยูสเซอร์เข้าใช้ Website ที่เราต้องการ (การกรองเว็บนั้น จะกระทำการกรองได้ในส่วนของ URL ที่ขึ้นต้นด้วย http:// เท่านั้น)


ทดสอบการใช้งาน
เราได้ทดลองใช้งานตัว D-Link DIR-878 มาสักระยะ พร้อมทั้งใช้โปรแกรมอย่างเช่น inSSID เพื่อตรวจสอบอัตราการส่งข้อมูลและสัญญาณของ Wi-Fi จากตัวเครื่อง AP ต่างๆ ซึ่งพบว่า DIR-878 ให้อัตรา Amplitude ที่ค่อนข้างเสถียรกว่าตัวอื่นๆ ที่แกว่งไปมาตลอด และมี Max Rate คืออัตราการส่งข้อมูลสูงกว่าคนอื่น (ดูจากรูป)

นอจากนั้นแล้วเราได้ใช้โปรแกรม LAN Speed Test เพื่อทดสอบการอัพและดาวน์โหลดไฟล์ (ขนาด 1,024 MB) โดยมันทำได้น่าพอใจที่ระดับ 616 Mbps เวลา 13 วินาที และดาวน์โหลดที่ 513 Mpbs เวลาเฉลี่ยนประมาณ 15 วินาที (ตามรูป)


บทสรุป
D-Link DIR-878 เป็นผลิตภัณฑ์ MU-MIMO Wi-Fi Router ที่น่าสนใจ มีคุณสมบัติต่างๆ เช่นเป็น Dual Core ซีพียู, มีเทคโนโลยี AC SmartBeam พร้อมทั้งเสาสัญญาณถึง 4 เสา ทำให้ครอบคลุมการส่งสัญญาณไร้สายไปยังพื้นที่ต่างๆ ได้ทั้งหมด ฟีเจอร์และหน้าคอนฟิกใช้งานได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตามฟีเจอร์อย่าง Website Filter ยังป้องกันแค่ http:// เท่านั้น แต่อย่างไรก็ดีด้วยฟีเจอร์ที่มากมายก็ทำให้ D-Link DIR-878 เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมิใช่น้อย