หน้าแรก Home feature ระวัง ! ภัยไซเบอร์ สมัยนี้หากินง่าย ส่งเมล์มาเพื่อให้กรอกข้อมูลดื้อๆ

ระวัง ! ภัยไซเบอร์ สมัยนี้หากินง่าย ส่งเมล์มาเพื่อให้กรอกข้อมูลดื้อๆ

แบ่งปัน

เราได้รับอีเมล์ (จากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม) ส่งมาให้เราดู ในเนื้อเมล์ระบุว่า มีการจ่ายเงินมาให้รอบแรกประมาณ 5,000 ดอลลาร์ (เงินไทย 175,000 บาท) จากการที่ชนะอะไรสักอย่างเป็นเงินรวมกว่า 4.8 ล้านดอลลาร์ (เงินไทย 168 ล้านบาท) ให้ผู้ที่ได้รับข้อความอันนี้ติดต่อกลับไปยังกรรมการผู้จัดการของ Western Union เพื่อให้เขาส่งข้อมูลการโอนเงินมาให้

โดยการติดต่อไปนั้นทางผู้รับจำเป็นต้องใส่ข้อมูลทั้งหมดของตัวเอง อาทิ ชื่อ, ที่อยู่, รหัสไปรษณีย์, หมายเลขโทรศัพท์, สัญชาติ, วันเดือนปีเกิด, ฯลฯ และให้รีบติดต่อเธอภายในวันนี้ แถมยังให้โค้ดในการลงทะเบียนมาระบุหมายเลข EB-2237 เมื่อส่งอีเมล์หรือโทรหาหล่อน และหล่อนจะโอนเงินให้ดังกล่าว สำหรับเมล์ที่ส่งมานี้มาจาก Mr.mahmand Abubaka (Director General) International Monetary Funds Unit. Republic Of Kenya. Telephone Number +254 7369 72283

สำหรับข้อความต้นฉบับดูได้จากภาพ

สรุป
เดี๋ยวนี้ภัยคุกคามเติบโตมากขึ้น บ้างก็มาด้วยความสลับซับซ้อนแทรกซึมไปยังเครื่องต่างๆ เพื่อล้วงข้อมูลและทำการจารกรรม บางทีก็ง่ายแสนง่ายดังตัวอย่างข้างต้น เพื่อขอข้อมูลกันดื้อๆ แบบนี้เลย ดังนั้นในฐานะที่คุณอาจจะเป็นยูสเซอร์ การมีเมล์มาในลักษณะนี้ หรือไม่คุ้นเคยกับคอนแท็กข้างต้นก็ให้ลบทิ้งไปเสีย หรือไม่แน่ใจก็ให้ฝ่ายไอทีดูก่อน ยิ่งมีไฟล์แนบมาด้วยก็ต้องระวังให้มากขึ้น