หน้าแรก Vendors Facebook ระวัง “กด Like” ไม่ดูตาม้าตาเรือ ! โดนปรับ 1.4 แสน

ระวัง “กด Like” ไม่ดูตาม้าตาเรือ ! โดนปรับ 1.4 แสน

แบ่งปัน
facebook jail

ศาลประจำกรุงซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้ตัดสินผู้ชายคนหนึ่ง ฐานมีส่วนในการหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการกดไลค์บนแพลตฟอร์มสังคมออนไลน์ ซึ่งเป็นการทำให้โพสที่เสื่อมเสียดังกล่าวนั้น ได้รับความสนใจ และได้รับการมองเห็นมากขึ้นบนเฟซบุ๊ก

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจาก ชายที่ทางศาลไม่ได้เปิดเผยชื่อนี้ได้กดไลค์หลายโพสต์ที่เขียนโดยกลุ่มบุคคลบางกลุ่ม ที่กล่าวหาองค์กรพิทักษ์สิทธิของสัตว์ว่าเป็นพวกสร้างความเกลียดชัง, เหยียดมนุษย์ด้วยกัน, และส่งเสริมความแตกแยกในสังคม ซึ่งแน่นอนว่าในศาลนั้นชายดังกล่าวไม่สามารถพิสูจน์ว่าข้อความที่เขากดไลค์นั้นเป็นความจริง หรือการกดไลค์นี้เป็นการเผยแพร่ข้อความเท็จที่สร้างความเสียหายแก่บุคคลอื่นนั่นเอง

ศาลได้สั่งปรับเป็นจำนวนเงินกว่า 4,000 ฟรังค์สวิส (หรือประมาณ 4,100 ดอลลาร์สหรัฐฯ เงินไทยก็ประมาณ 143,500 บาท) ขณะที่ทางเฟซบุ๊กออกมาให้ข่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับทางบริษัทโดยตรง และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นอื่นเพิ่มเติม อย่างไรก็ดีถือว่ากรณีนี้เป็นครั้งแรกที่มีศาลยุติธรรมในโลกนี้ตีความว่าการกดไลค์ถือเป็นการแสดงความเห็นด้วย และจงใจเผยแพร่โพสต์นั้นๆ

กรณีนี้ การกดไลค์เกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคมและกันยายน 2558 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่เฟซบุ๊กจะเพิ่มการแสดงความรู้สึกต่อโพสต์มากกว่าการกดไลค์ อันได้แก่ รัก, หัวเราะ, แปลกใจ, เศร้า, และโกรธ

ที่มา : http://money.cnn.com/2017/05/31/technology/facebook-like-defamation-switzerland/index.html