หน้าแรก Vendors Google พบแอพฯ แอนดรอยด์กว่า 500 รายการ ที่ดักข้อมูลผู้ใช้กว่า 100 ล้านคน

พบแอพฯ แอนดรอยด์กว่า 500 รายการ ที่ดักข้อมูลผู้ใช้กว่า 100 ล้านคน

แบ่งปัน

มีแอพฯ บนระบบแอนดรอยด์จำนวนมากกว่า 500 ตัวที่ถูกดาวน์โหลดไปมากกว่า 100 ล้านครั้งจาก Google Play Store ทางการ ที่ถูกพบว่ามีโค้ดอันตรายเกี่ยวกับโฆษณา ที่สามารถกระจายสปายแวร์ไปสู่ผู้ใช้อย่างเงียบๆ รวมถึงใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเสียหายอื่นๆ ได้ด้วย

เนื่องจากแอพฯ แอนดรอยด์กว่า 90% ที่อยู่บนกูเกิ้ลสโตร์นั้นเป็นแบบฟรี ดังนั้นการโฆษณาจึงถือเป็นหัวใจหลักในการหารายได้ของผู้พัฒนาแอพฯ พวกเขาจึงมีการผนวกเอาไลบรารีของ Android SDK Ads เข้าไปในแอพฯ ของตนเอง ซึ่งมักไม่ได้กระทบกับฟังก์ชั่นการทำงานหลักของแอพฯ แต่อย่างใด

จนกระทั่งนักวิจัยด้านความปลอดภัยจากบริษัทด้านความปลอดภัยบนอุปกรณ์พกพาแห่งหนึ่ง พบชุดพัฒนาซอฟต์แวร์หรือ SDK ที่ชื่อ Igexin ว่ามีพฤติกรรมในการกระจายสปายแวร์บนอุปกรณ์แอนดรอยด์ ซึ่ง SDK นี้ถูกพัฒนาโดยบริษัทของจีนเพื่อให้บริการโฆษณาที่ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย และถูกใช้บนแอพฯ กว่า 500 ตัวใน Google Play Store

แอพฯ กลุ่มดังกล่าวนั้นได้แก่ เกมที่เจาะกลุ่มวัยรุ่นซึ่งโดนโหลดไปแล้วกว่า 100 ล้านครั้ง, แอพฯ พยากรณ์อากาศที่โดนโหลดไปกว่า 5 ล้านครั้ง, แอพฯ แก้ไขรูปภาพที่โดนโหลดไป 5 ล้านครั้ง, แอพฯ ฟังวิทยุทางเน็ตที่โหลดไปล้านครั้ง, รวมถึงแอพฯ อื่นๆ เกี่ยวกับด้านการศึกษา, สุขภาพและการออกกำลังกาย, การท่องเที่ยว, และอีโมจิอีกด้วย

ที่มา : http://thehackernews.com/2017/08/android-spyware-malware.html