หน้าแรก Security พบช่องโหว่ใน Python และ Java ที่อาจทำให้แฮ็กเกอร์เจาะ Firewall ได้ด้วยวิธี FTP Injection 

พบช่องโหว่ใน Python และ Java ที่อาจทำให้แฮ็กเกอร์เจาะ Firewall ได้ด้วยวิธี FTP Injection 

แบ่งปัน
python java

นักวิจัยด้านความปลอดภัย Alexander Klink ได้เขียนบล็อกไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับช่องโหว่ของโปรโตคอล FTP ที่ปล่อยให้โค้ดอันตรายผ่านเข้ามาได้ โดยช่องโหว่นี้อยู่ในฟีเจอร์ของ Java ที่ชื่อ XML eXternal Entity (XXE) ซึ่งปล่อยให้ส่งคำสั่งอันตรายที่ไม่เกี่ยวกับ FTP ผ่านข้อมูลคำร้องขอการเชื่อมต่อของ FTP

ทั้งนี้ Klink ได้สาธิตกลไกการโจมตี ด้วยการบังคับให้ระบบส่งอีเมล์ที่ไม่ถูกต้องผ่านโปรโตคอล SMTP (Simple Mail Transfer Protocol) ได้ เพียงแค่โจมตีผ่านการขอการเชื่อมต่อกับโปรโตคอล FTP ซึ่งแม้การเชื่อมต่อ FTP ครั้งนั้นจะล้มเหลวเนื่องจากเซิร์ฟเวอร์ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตน แต่ก็ไม่ได้เช็คข้อมูลอย่าง Carriage Return (CR) หรือ Line Feed (LF) ในส่วนของยูสเซอร์เนมด้วย นั่นคือ การปล่อยให้ข้อมูลคำสั่งบางอย่างผ่านเข้ามาถึงเซิร์ฟเวอร์อื่น อย่างเมล์เซิร์ฟเวอร์ได้ ผ่านทางฟีเจอร์ XML Parsing

สองวันหลังจาก Klink เขียนบล็อกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็มีนักวิจัยด้านความปลอดภัยขาก Blindspot Security อย่าง Timothy Morgan ที่แสดงให้เห็นว่าตัว URL Handler ของ FTP สามารถถูกนำมาใช้ส่งข้อมูลข้ามระบบป้องกันของไฟร์วอลล์ได้ ทั้งโค้ดของ Java และ Python ซึ่งการโจมตีแบบ FTP Injection ลักษณะนี้ สามารถใช้บังคับเปิดการเชื่อมต่อแบบ TCP กับเว็บภายนอกได้ด้วย

java bug

ช่องโหว่ของ FTP ทั้งหมดนี้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการโจมตีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Man-in-the-Middle (MitM), Server-Side Request Forgery (SSRF), การโจมตีแบบ XEE และอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งการกระโดดข้ามไฟร์วอลล์กีดขวางได้นี่ ก็สามารถเข้าไปเล่นงานบรรดาโฮสต์ใสซื่อตาดำๆ ข้างในกำแพงได้แบบไร้อุปสรรค แม้ว่าคอมเครื่องดังกล่าวไม่ได้ติดตั้งจาวาก็ตาม ขอเพียงแค่ล่อให้เหยื่อเปิดแอพพลิเคชั่นที่เขียนด้วยโค้ดจาวาหรือ Python ที่อันตรายเท่านั้น เรียกว่าแค่เปิดเว็บไซต์ที่มีจาวา ก็อาจเป็นการรันโค้ดจาวาอันตรายได้ทันที แม้จะปิดการทำงานของ Java Applet ก่อนหน้านี้ก็ตาม

บั๊กนี้ Morgan ได้รายงานไปให้ทีมผู้พัฒนา Python ตั้งแต่มกราคมปีที่แล้ว และ Oracle เจ้าของจาวาเมื่อพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่มีเจ้าไหนแพทช์อุดช่องโหว่นี้เลย

ที่มา : http://thehackernews.com/2017/02/python-java-ftp-protocol-injection.html