หน้าแรก Internet of Things ผู้ผลิต Smart TV นาม Vizio โดนปรับเป็นเงินกว่า 77 ล้านบาท ข้อหาทำตัวเป็น “Spy”

ผู้ผลิต Smart TV นาม Vizio โดนปรับเป็นเงินกว่า 77 ล้านบาท ข้อหาทำตัวเป็น “Spy”

แบ่งปัน

ผู้ผลิต Smart TV นาม Vizio โดนปรับเป็นเงินกว่า 77 ล้านบาท ในข้อหาการทำตัวเป็นสปายสอดส่องข้อมูลของประชาชนที่นั่งดูผ่านจอทีวีของพวกเขา

หน่วยงานรัฐอย่าง The US Federal Trade Commission (FTC) ได้ชี้ว่า Vizio ได้ทำการแฝงตัวเป็นสปายใน Smart TV ของตนเองที่ขายไปให้แก่ลูกค้ามากกว่า 11 ล้านเครื่อง ผ่านทางฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Smart Interactivity พร้อมทั้งเก็บรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ทั้งที่เป็น IP ของอุปกรณ์ทุกชิ้นภายในบ้านรวมถึงข้อมูลอื่นๆ และทำการแชร์ข้อมูลไปยังบริษัทนิรนาม ที่พวกเขาเอาข้อมูลของผู้ใช้งานนั้นไปทำเป็นโฆษณาเพื่อส่งมายังคนดู TV อีกทอดหนึ่ง

ข้อมูลที่มันเก็บนั้นถูกเก็บมาในทุกๆ วินาทีที่คุณนั่งดูทีวี ทำให้รู้ว่าคุณชอบดูหนังเรื่องอะไร, รายการเกมส์โชว์ได้ที่โปรดปราน, หรือรายการเชิงพาณิชย์ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ทำให้ Vizio รู้ได้ถึงพฤติกรรมการดูทีวีของผู้ใช้งานได้ในทุกๆ บ้าน หรือบางคนเรียกมันว่า “Automated content recognition (ACR)” สุดท้าย Vizio ก็ยอมจำนนและเสียค่าปรับประมาณ 2.2 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินประมาณ 77 ล้านบาท

เกร็ดเล็กน้อยในการไม่ให้ใครมาส่องคุณ !!
สำหรับใครที่ใช้ Smart TV (โดยเฉพาะของ Vizio) ให้เปิดเมนู TV ขึ้นมา หรือไปที่ตัวแอพฯ HDTV Settings และให้ตรวจดูว่า “Automated content recognition (ACR)” นั้น ON หรือไม่ ถ้าใช่ ให้ดำเนินการปิดมันตามขั้นตอนนี้

1. เปิดเมนู Settings และเลือก Select System
2. เลือก Reset & Admin
3. เลือก Smart Interactivity
4. กดปุ่มลูกศร เพื่อเปลี่ยนค่าเป็น Off

ปล. สำหรับ Smart TV ยี่ห้ออื่นน่าจะมีความใกล้เคียงกัน

ที่มา : http://thehackernews.com/2017/02/smart-tv-vizio-spying.html