หน้าแรก Vendors Cisco ผลจากดีลระหว่าง Cisco และ Ericsson หนึ่งปีผ่านไป กับสถานะที่น่าเป็นห่วง

ผลจากดีลระหว่าง Cisco และ Ericsson หนึ่งปีผ่านไป กับสถานะที่น่าเป็นห่วง

แบ่งปัน
Image credit : Bidness Etc

แม้จะมีปัญหาเรื่องการเลย์ออฟพนักงาน หรือการเปลี่ยนแปลงทีมผู้บริหารของทั้งสองยักษ์ใหญ่นี้ ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อความร่วมมือครั้งยิ่งใหญ่นี้ได้เท่ากับปัญหาทางการเงินที่ Ericsson กำลังเผชิญอยู่

จากหนึ่งปีก่อนหน้านี้ที่ Cisco และ Ericsson ได้ทำสัญญาความร่วมมือระหว่างกัน โดยมีกว่า 60 ดีลที่เซ็นจบเรียบร้อย ผสานจุดแข็งของทั้งสองบริษัททั้งด้านเราท์ติ้ง, เครือข่ายระดับองค์กร, เครือข่ายไร้สาย, ดาต้าเซ็นเตอร์, คลาวด์, และระบบควบคุมจัดการเครือข่าย รวมถึงแบ่งปันไลเซนส์และสิทธิบัตรระหว่างกันด้วย ด้วยเป้าหมายใหญ่ที่ต้องการเพิ่มรายได้ให้เป็น 1 พันล้านดอลลาร์ฯ สำหรับแต่ละบริษัทภายในปี 2561

แต่จากนั้นไม่นาน ซิสโก้มีการเลย์ออฟพนักงานกว่า 5,500 คน ขณะที่ Ericsson เลย์ออฟกว่า 11,000 คน โดยเฉพาะจากรายงานของสำนักข่ายรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า Ericsson กำลังวิกฤติหนัก โดยตัวเลขกำไรและยอดขายประจำไตรมาสร่วงลงกว่า 94% เป็นผลมาจากยอดใช้จ่ายของบริษัทโทรคมนาคมลดลง, เทคโนโลยี 5G ใหม่ที่ยังต้องรอการใช้งานที่แพร่หลายจริงในอีกหลายปีข้างหน้า, และการแข่งขันจากคู่แข่งที่รุนแรงมากขึ้นอย่างโนเกียและ Huawei

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ของ UBS ยังมองว่า หุ้นของ Ericsson ที่ร่วงลงอย่างรุนแรง จะไปถ่วงการเติบโตของซิสโก้ ที่ปัจจุบันมีส่วนต่างกำไรอยู่ที่ 30% ทั้งนี้ทางซิสโก้ยังคงแถลงว่ายังเห็นดีเห็นงามกับดีลความร่วมมือนี้อยู่ โดยกล่าวว่าที่ผ่านมากว่าสองไตรมาสนั้น มีความสำเร็จหลายอย่างที่ทั้งสองบริษัททำได้อันเป็นผลมาจากความร่วมมือนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านบริการระดับองค์กรหรือในภาครัฐ รวมทั้งการขยายตลาดในบราซิล เป็นต้น

ที่มา : http://www.networkworld.com/article/3140236/data-center/cisco-ericsson-assessing-the-mega-deal-a-year-later.html