หน้าแรก Applications จริงหรือไม่ โอเพ่นซอร์สจะมาเป็นผู้พลิกโฉมไอทีโลก??

[บทความ] จริงหรือไม่ โอเพ่นซอร์สจะมาเป็นผู้พลิกโฉมไอทีโลก??

แบ่งปัน
48490207

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลที่พลิกโฉมวงการต่างๆ ให้เปลี่ยนแปลงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้วในปัจจุบัน กิจกรรมส่วนใหญ่ที่เราทำในแต่ละวันมักเกี่ยวข้องกับระบบดิจิทัล เช่น การเบิกเงินจากตู้เอทีเอ็ม การสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต แม้แต่การซื้อข้าวของเครื่องใช้ประจำวัน

“หลายปีที่ผ่านมาเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหลากหลายกิจกรรมของเราในแต่ละวันก็ใช้เทคโนโลยีนี้”

โอเพ่นซอร์ส เป็นพลังผลักดันอยู่เบื้องหลังนวัตกรรมทางเทคโนโลยีมากมายที่เราพบเห็น แนวโน้มเทคโนโลยีสำคัญๆ เกิดขึ้นเพราะการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งาน สมาชิกของชุมชนโอเพ่นซอร์สแต่ละคน มีส่วนช่วยกำหนดอนาคตของเทคโนโลยีด้วยการแบ่งปันความรู้ความสามารถของตนต่อชุมชน และทำงานร่วมกัน โอเพ่นซอร์สจึงเป็นที่รวมของคำตอบที่เป็นระบบเปิด มีความคล่องตัว และเต็มไปด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ทุกคนเข้าถึงได้

โอเพ่นซอร์สสร้างนวัตกรรมให้กับวงการเทคโนโลยีอย่างน่าทึ่ง บริษัทขนาดใหญ่ใช้เทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สคอนเทนเนอร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องมาใช้ในกระบวนการผลิตมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นปรากฎการณ์ที่เราไม่เคยเห็นในอดีต ปัจจุบันบริษัทหลายแห่งใช้เทคโนโลยีคอนเทนเนอร์ในกระบวนการผลิตของตนตั้งแต่ขั้นตอนแรก เมื่อเทียบกับการใช้เวอร์ชวลไลเซชั่นที่ถึงแม้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ต้องใช้เวลากว่าหนึ่งทศวรรษกว่าที่จะมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย

คุณสมบัติที่โดดเด่นของแพลตฟอร์มคอนเทนเนอร์ คือช่วยลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการทำงาน และช่วยให้การสร้างนวัตกรรมต่างๆ ทำได้เร็วขึ้น จากเดิมเราวัดช่วงเวลาที่ใช้ในงานด้านโครงสร้างพื้นฐานไอทีกันเป็นจำนวนสัปดาห์หรือเดือน หรือบางกรณีวัดผลกันเป็นปี แต่ปัจจุบันเราวัดผลกันเป็นจำนวนชั่วโมงและนาที ซึ่งเป็นความสามารถที่เทคโนโลยีคอนเทนเนอร์ทำได้

ความโดดเด่นอีกประการหนึ่งคือองค์กรต่างๆ สามารถใช้งานคอนเทนเนอร์ได้ง่ายมาก เหมือนกับที่เด็กๆ ยุคนี้ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ทันทีโดยไม่ต้องพึ่งพาคู่มือ นับเป็นการพัฒนาที่ล้ำยุคในโลกของเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานขององค์กร ช่วยให้องค์กรเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการลงทุนได้อย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเงินลงทุน เวลา และทรัพยากร และยังให้ประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งาน

เรากำลังจะเห็นการนำเทคโนโลยีคอนเทนเนอร์ไปใช้อย่างรวดเร็ว และจะได้เห็นการใช้งานฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ฟีเจอร์ใหม่ๆ ในไพรเวทและพับลิคคลาวด์ ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นมากที่สุดในอุตสาหกรรมไอทีปัจจุบัน

การที่คอนเทนเนอร์ยอมให้แอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่องค์กรใช้อยู่ทำงานร่วมกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด ทำให้สภาพแวดล้อมไอทีมีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ไมโครเซอร์วิสนับล้านๆ รายการพูดคุยและอัพเดทกันและกันอย่างรวดเร็ว ดังนั้นโซลูชั่นที่จะใช้มอนิเตอร์ ควบคุม ตรวจสอบความผิดพลาด และบริหารจัดการการทำงานของแอปพลิเคชั่นต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น และจะต้องทบทวนแนวคิดเบื้องต้นในการใช้เทคโนโลยีและฟังก์ชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชั่นที่ใช้งานทั้งหมด

เป็นเรื่องปกติที่องค์กรไม่อาจนำซอร์สโค้ดที่มีลิขสิทธิ์มาบริหารจัดการแอปพลิเคชั่นของไมโครเซอร์วิสต่างๆ ของตนได้ทั้งหมด และเรายังไม่รู้ว่าเมื่อมีการนำคอนเทนเนอร์มาใช้เป็นเทคโนโลยีหลักมากขึ้น จะเกิดการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใดตามมาอีก เร้ดแฮท จึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ทำงานอยู่เบื้องหลังศูนย์ควบคุมข้อมูลและแอปพลิเคชั่นรุ่นใหม่ๆ เพราะเราเชื่อว่าโอเพ่นซอร์สมีความสามารถและจะมีบทบาทในการจัดการกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้น เร้ดแฮทเป็นผู้นำในชุมชนโอเพ่นซอร์สที่จะช่วยผลักดันโซลูชั่นต่างๆ เพื่อจัดการกับความท้าทายและความยุ่งยากที่องค์กรต้องเผชิญในไม่ช้านี้


วิธีการใช้โอเพ่นซอร์สแก้ปัญหาได้แพร่ขยายไปเร็วกว่าเทคโนโลยี เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เช่น การเข้าถึงความเคลื่อนไหวของข้อมูลผู้ป่วยเพื่อการวินิจฉัยและรักษา การทำตำราแบบเปิดซึ่งเป็นความก้าวหน้าในแวดวงการศึกษา หรือแม้แต่การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ด้วยโอเพ่นซอร์ส ซึ่งเป็นการทำงานแบบเปิดให้ทุกคนและทุกความรู้ความสามารถได้มีส่วนร่วม

การเป็นองค์กรระบบเปิดหรือการทำงานระบบเปิดจะเป็นแรงบันดาลใจให้องค์กรใหญ่เล็กทั่วโลกได้ตระหนักว่า โอเพ่นซอร์สก่อเกิดนวัตกรรมในทุกภาคส่วน การมีส่วนร่วมจากความร่วมมือของบุคคลต่างๆ กำลังเปลี่ยนโลก กำลังพลิกโฉมวงการ และกำลังใช้เพื่อแก้ปัญหาที่มีมานาน ตอบสนองเป้าหมายทางธุรกิจและเปลี่ยนโลกรอบตัวเรา นวัตกรรมระบบเปิดไม่เพียงแต่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบันแต่ยังหมายถึงอนาคตของเราด้วย

ผู้แต่ง : จิม ไวท์เฮิร์ส ประธานและซีอีโอ เร้ดแฮท