หน้าแรก Networking & Wireless นี่คือ “การควบกิจการ” 12 ครั้งสำคัญในวงการ Networking แห่งปี 2559

นี่คือ “การควบกิจการ” 12 ครั้งสำคัญในวงการ Networking แห่งปี 2559

แบ่งปัน

ปีนี้ อุตสาหกรรมด้านเครือข่ายมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญหลายประการ เช่น เทรนด์เกี่ยวกับคลาวด์และ SDN นอกจากนี้ยังมีการควบรวมกิจการของบริษัทด้านเครือข่ายยักษ์ใหญ่ดังต่อไปนี้

1. A10 Networks ซื้อ Appcito โดยผู้จำหน่ายเทคโนโลยีคอนโทรลเลอร์ของข้อมูลระดับแอพพลิเคชั่นอย่าง A10 ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดคลาวด์ด้วยการซื้อกิจการของ Appcito ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนโทรลเลอร์สำหรับแอพพลิเคชั่นหรือ ADC ที่ทำงานแบบ SaaS ซึ่งได้รับการยกย่องจาก Gartner ให้เป็นผู้จำหน่ายดาวรุ่งเมื่อปีที่ผ่านมา

2. VMware ซื้อ Arkin ซึ่ง Arkin Net เป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับจัดการเครือข่ายเวอร์ช่วล ซึ่งผู้บริหาร VMware กล่าวว่าแพลตฟอร์มของ Arkin ถือว่าเกิดมาเพื่อ NSX โดยเฉพาะ
3. Broadcom ซื้อ Brocade ด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 5.9 พันล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งยักษ์ใหญ่ด้านชิปอย่าง Broadcom ต้องการส่วนธุรกิจสวิตชิ่งแบบ Fiber Channel SAN โดยเตรียมขายธุรกิจด้านเครือข่าย IP ของ Brocade ทิ้ง ซึ่งในธุรกิจส่วนนี้ก็มีบริษัท Ruckus Wireless ที่ Brocade เพิ่งซื้อกิจการเมื่อต้นปีโดนหางเลขไปด้วย

4. Riverbed ซื้อ Ocedo ซึ่งเป็นบริษัทดาวรุ่งของเยอรมัน โดยการซื้อกิจการนี้เป็นไปเพื่อขยายตลาด WAN แบบ Software-defined และเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Riverbed ก็ได้เปิดตัว SteelConnect ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ SD-WAN ที่รวมเอาเทคโนโลยีจาก Ocedo เข้ามาด้วย

5. Berkshire Partners ซื้อ Masergy ผู้ให้บริการรายใหญ่อย่าง Masergy ที่บุกเบิกการใช้ SDN นั้น ได้ประกาศเมื่อตุลาคมที่ผ่านมาที่จะให้บริษัททุนอย่าง Berkshire Partner เข้ามาซื้อกิจการของตัวเอง

6. Cisco ซื้อ Jasper ด้วยมูลค่ารวมกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ฯ ซึ่ง Jasper เป็นบริษัทดาวรุ่งใหม่ด้าน IoT ที่เปิดให้อุปกรณ์ IoT ต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกันได้ผ่านเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหนึ่งของซิสโก้ในการพัฒนาบริษัทตนเองไปสู่ผู้ให้บริการด้านซอฟต์แวร์มากขึ้น

7. Cisco ซื้อ CliQr ถือเป็นเจ้าพ่อด้านการซื้อกิจการของวงการนี้อีกครั้ง ด้วยการซื้อบริษัท CliQr เมื่อต้นปี เพื่อผนวกซอฟต์แวร์จัดการคลาวด์เข้ากับแพลตฟอร์ม ACI SDN ของซิสโก้เอง ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าสามารถจัดการและบริหารโพลิซีแบบอัตโนมัติบนไฮบริดจ์คลาวด์ได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

8. Cisco ซื้อ ContainerX ฮ็อตไม่หยุดอีกสำหรับซิสโก้ ด้วยการซื้อ ContainerX ที่ก่อตั้งโดยอดีตผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่จากทั้ง VMware, Microsoft, และ Citrix เพื่อนำแพลตฟอร์มจัดการคอนเทนเนอร์ระดับองค์กรมาขยายตลาดด้านโครงสร้างพื้นฐานของไฮบริดจ์คลาวด์

9. Cisco ซื้อ Leaba Semiconductor เหลือเงินเจียดให้ซื้ออีกหนึ่งบริษัทด้วยมูลค่า 350 ล้านดอลลาร์ฯ โดย Leabe เป็นผู้ผลิตชิปด้านเครือข่ายในอิสราเอล ซึ่งวัตถุประสงค์ในการซื้อกิจการครั้งนี้ยังเป็นที่น่าสงสัย สันนิษฐานว่าน่าจะใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์บางอย่าง

10. Juniper ซื้อ BTI Systems ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีเครือข่ายเมโทรและคลาวด์ การซื้อ BTI นี้เพื่อขยายตลาดด้านดาต้าเซ็นเตอร์ และการสื่อสารผ่านใยแก้วนำแสงแบบ Metro Packet ที่มีอัตราการเติบโตสูงมากในปัจจุบัน

11. Juniper ซื้อ Aurrion ผู้ผลิตชิปซิลิกอนแบบ Fabless Photonic ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ช่วยลดต้นทุนการผลิต รวมทั้งให้แบนด์วิธและความยืดหยุ่นขึ้นอีกระดับสำหรับระบบเครือข่าย ถือเป็นการเดิมพันกับของใหม่ที่มีความเสี่ยงอยู่สำหรับ Juniper

12. Extreme ซื้อ Zebra Technologies สำหรับตลาด WLAN ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยให้ Extreme ขยายสายผลิตภัณฑ์ทั้งการสื่อสารแบบใช้สายและไร้สาย รวมทั้งความสามารถด้าน IPS

ที่มา : http://www.networkcomputing.com/cloud-infrastructure/12-key-networking-mergers-2016/1393849696