หน้าแรก Internet of Things ตลาด Wearable ยังเติบโตสูงถึง 16.9% แต่ Apple กลับไม่เวิร์ก ตัวเลขเติบโต “ติดลบ”

ตลาด Wearable ยังเติบโตสูงถึง 16.9% แต่ Apple กลับไม่เวิร์ก ตัวเลขเติบโต “ติดลบ”

แบ่งปัน
wearable
Image credit : everydaydigitals.com

ตลาดแวร์เอเบิลหรืออุปกรณ์สวมใส่ไฮเทค (wearable) ทั่วโลก มียอดการสั่งสินค้าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยทะยานไปอยู่ที่ 33.9 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 4 ของปี 2559 นับว่าเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 16.9 ในช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน

ทั้งนี้ ยอดการจัดส่งสินค้าตลอดทั้งปีเติบโตร้อยละ 25 สืบเนื่องมาจากมีผู้ผลิตรายใหม่ในตลาด ผนวกกับรายเก่าที่อยู่แถวหน้ามีการพัฒนาสินค้าของตนให้ดียิ่งกว่าเดิม ข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาดหรือไอดีซี ที่ให้บริการด้านการสำรวจข้อมูลตลาดอุปกรณ์สวมใส่ประจำไตรมาสทั่วโลก (International Data Corporation (IDC) Worldwide Quarterly Wearable Device Tracker) แสดงให้เห็นว่า มีการจัดส่งสินค้าอุปกรณ์สวมใส่กว่า 102.4 ล้านเครื่องมาตลอดทั้งปี

ตลาดอุปกรณ์แวร์เอเบิลกำลังปรับตัวและเปลี่ยนแปลง เหมือนเช่นตลาดเทคโนโลยีอื่นๆ” มร. โรมอน ลามาส ผู้จัดการฝ่ายวิจัยและค้นคว้าสำหรับทีมอุปกรณ์แวร์เอเบิลของไอดีซี ได้ตั้งข้อสังเกต “อุปกรณ์แวร์เอเบิลแบบทั่วไปที่เปิดตัวสู่ตลาดในครั้งแรก โดยเป็นเพียงแค่อุปกรณ์แบบนับก้าวที่ใช้เพื่อวัตถุประสงค์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่งนั้น กำลังแปรสภาพปรับเปลี่ยนไปเป็นอุปกรณ์แวร์เอเบิลแบบอเนกประสงค์ ที่รวมด้านสุขภาพและสมรรถภาพทางร่างกายหรือฟิตเนสเข้าไว้ด้วยกัน โดยมีการแจ้งแสดงผลทางสมาร์ทโฟน ซึ่งมีความล้ำหน้าจนแทบไม่แตกต่างกับอุปกรณ์แวร์เอเบิลอัจฉริยะ (smart wearable) ส่วนใหญ่ในตลาด หรือเดินทางมาถึงจุดที่นาฬิกาอัจฉริยะ (smartwatch) ในยุคแรก แทบไม่แตกต่างจากอุปกรณ์ฟิตเนสแทรคเกอร์สวมข้อมือ (fitness tracker) ส่วนใหญ่เลย

ตารางข้อมูลด้านอุปกรณ์สวมใส่ประจำไตรมาสทั่วโลกของไอดีซี ณ วันที่ 2 มีนาคม 2560

wearable