หน้าแรก Security ด่วน !! มหาวิทยาลัย UCL แห่งอังกฤษ โดน Ransomware โจมตีอีกราย !!

ด่วน !! มหาวิทยาลัย UCL แห่งอังกฤษ โดน Ransomware โจมตีอีกราย !!

แบ่งปัน
Ransomware
Image credit : Computer Weekly

ครั้งนี้ดวงซวยมาเกิดกับสถาบันการศึกษาระดับโลกอย่าง University College London หรือที่รู้จักกันในชื่อ UCL ซึ่งมีรายงานว่าเพิ่งถูกโจมตีอย่างหนักจากแรนซั่มแวร์ โดยกระทบถึงระบบไอทีในมหาวิทยาลัยที่สำคัญอย่างเช่น ระบบจัดการระเบียนนักศึกษา และไดรฟ์แชร์ข้อมูลต่างๆ

ถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ในอังกฤษให้หลังแค่ไม่กี่สัปดาห์หลังจากเหตุที่เกิดขึ้นกับ National Health Service หรือ NHS ที่โดนเล่นงานจากแรนซั่มแวร์ชื่อดังอย่าง WannaCry ซึ่งครั้งนี้ทาง UCL เชื่อว่ามีการติดเชื้อมาจากเมล์หลอกลวงที่มีไฟล์แนบหรือลิงค์อันตราย โดยมองว่าเป็นการโจมตีที่อาศัยช่องโหว่ที่ยังไม่ได้มีการเปิดเผยมาก่อน หรือ Zero-day

อ่านข่าว : รวมมิตร VDO วิธีป้องกัน WannaCry

ทั้งนี้ ทางฝ่ายบริการไอทีของ UCL ระบุว่า ระบบแอนติไวรัสของมหาวิทยาลัยไม่ได้แสดงการแจ้งเตือนการโจมตี หรือตรวจพบกิจกรรมต้องวงวัยล่วงหน้าแต่อย่างใด เหตุการณ์นี้ถูกรายงานขึ้นครั้งแรกในช่วงบ่ายวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่โรงพยาบาลของทางมหาวิทยาลัย UCL ซึ่งมีระบบเชื่อมต่อกับเหยื่อก่อนหน้านี้อย่าง NSH ยังไม่โดนเล่นงานตามไปด้วย ทั้งนี้ ก็ได้มีการป้องกันฉุกเฉินก่อนด้วยการหยุดระบบบริการอีเมล์กับทาง NHS ชั่วคราว

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเป็นแรนซั่มแวร์ชนิดใด แต่การโจมตีที่มุ่งเล่นงานเซิร์ฟเวอร์ทั้งหลายนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกันกับที่ไมโครซอฟท์ปล่อยตัวอัพเดตแพทช์ฉุกเฉินสำหรับวินโดวส์ โดยแจ้งว่าเป็นการปกป้องผู้ใช้จากการโจมตีลักษณะเดียวกันกับครั้งของ WannaCry

ที่มา : https://www.hackread.com/university-college-london-ransomware-attack