หน้าแรก Vendors Cisco ซิสโก้ เยี่ยม ! ทำกำไรไตรมาสแรกทะลุเป้า

ซิสโก้ เยี่ยม ! ทำกำไรไตรมาสแรกทะลุเป้า

แบ่งปัน
cisco viptela

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Cisco ได้แถลงผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2560 สดๆ ร้อนๆ ซึ่งได้กำไรสุทธิที่ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 48 เซนต์ต่อหุ้น ขณะที่กำไรต่อหุ้นที่ไม่ได้คำนวณตามหลักการบัญชีทั่วไปหรือ Non-GAAP อยู่ที่ 61 เซนต์ต่อหุ้น ด้วยรายได้รวมทั้งหมดอยู่ที่ 12.14 พันล้านดอลลาร์ฯ ถือว่าลดลงจากช่วงปีที่ผ่านมาแค่ 2 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเคยคาดหวังกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 60 เซนต์กับรายรับที่ 12.11 พันล้านดอลลาร์ฯ มาก่อน จึงถือว่าซิสโก้ทำผลประกอบการทะลุเป้าที่นักลงทุนคาดหวังไว้ ส่งผลให้หุ้นของซิสโก้พุ่งขึ้นมากกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ภายในไม่กี่ชั่วโมง

ส่วนไตรมาสปัจจุบันนั้น นักลงทุนสหรัฐฯ ต่างคาดหวังกำไรแบบ Non-GAAP ที่ 58 เซนต์ต่อหุ้น และรายรับรวม 11.7 พันล้านดอลลาร์ฯ ซึ่งซิสโก้ได้ให้ความเห็นว่าบริษัทมองกำไรที่คาดว่าจะได้ใกล้เคียงกัน โดยน่าจะเพิ่มขึ้นในช่วง 1 – 3 เปอร์เซ็นต์ หรือได้ EPS ในช่วง 58 – 60 เซนต์

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตที่โครงสร้างรายรับที่จำแนกตามกลุ่มผลิตภัณฑ์นั้นแตกต่างจากเดิมมาก เนื่องจากบริษัทได้เปลี่ยนโมเดลการคิดเงินจากลูกค้าอย่างสิ้นเชิง โดยหันมาใช้โมเดลแบบการสมัครสมาชิก เก็บเป็นค่าบริการรายเดือนหรือรายปีแทน โดยครั้งนี้แบบเป็นกลุ่มแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐาน, แอพพลิเคชั่น, ความปลอดภัย, บริการ, และอื่นๆ ซึ่งตัวชูโรงได้แก่กลุ่มความปลอดภัยและแอพพลิเคชั่นเป็นหลัก

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/cisco-tops-q1-earnings-targets