หน้าแรก Applications ชัยชนะของ Google ต่อ Oracle ครั้งนี้ ! ถือเป็นชัยชนะของนักพัฒนาทั้งหลายด้วยเช่นกัน !

ชัยชนะของ Google ต่อ Oracle ครั้งนี้ ! ถือเป็นชัยชนะของนักพัฒนาทั้งหลายด้วยเช่นกัน !

แบ่งปัน

ในที่สุดการต่อสู้ระหว่าง Google และ Oracle ในการถกเถียงการเรื่องสิทธิ์การใช้งานเหนือ Java APIs ที่อยู่ใน Android ซึ่งกินเวลายาวนานกว่า 6 ปี มูลค่าการฟ้องร้องกันประมาณ 9 พันล้านดอลลาร์

Oracle ได้เริ่มยื่นฟ้องทาง Google ในปี 2010 อ้างว่ามีการใช้โค้ดของ Java ที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายกว่า 11,500 บรรทัดที่อยู่ในระบบปฏิบัติการ Android ซึ่ง Oracle บอกว่า “เดี๊ยนเป็นเจ้าของฮ่าาา” ซึ่งก็ฟ้องร้องค่าเสียหายกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ ในการเอาไปใช้ในส่วนของ APIs นั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม Google ก็ได้บอกว่า Java APIs นั้นเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมการพัฒนาซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ซึ่งช่วยให้แอพพลิเคชันที่มีความแตกต่างกันสามารถคุยกันได้ ซึ่งกล่าวได้ว่า “ไม่ได้เป็นลิขสิทธิ์” ในที่สุด Google ก็เกือบชนะไปแล้วในศาลชั้นต้นเมื่อปี 2012 แต่ทางศาลรัฐบาลกลางได้หยิบเอามาตัดสินกันอีกครั้งในปี 2014 เพราะ Oracle  ได้มีการยื่นให้ไต่สวนอีกครั้ง (ซึ่งคราวหน้าทำเอานักพัฒนาต่างๆ ใจเสียกันอย่างมาก !)จนกระทั่งไปสู้กันถึงศาลฎีกาสหรัฐ

ซึ่งก็สู้กันไปมา จนกระทั่งมีคำตัดสินไปเมื่อช่วงวันพฤหัสที่แล้วโดยทางคณะลูกขุนระบุว่าการใช้ Java ของ Google ครั้งนี้เป็นการใช้งานในลักษณะ “Fair Use” ซึ่งอยู่ภายใต้กฏหมายลิขสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกาซึ่งก็เท่ากับยกผลประโยชน์นี้ให้กับ Google

อ่านเพิ่มเติมที่นี่ – http://thehackernews.com/2016/05/google-oracle-copyright-case.html