หน้าแรก Opensource Fedora 25 ออกมาแล้ว เอาใจคนอยากย้ายออกจาก Win10 หรือ MacOS

Fedora 25 ออกมาแล้ว เอาใจคนอยากย้ายออกจาก Win10 หรือ MacOS

แบ่งปัน

หลังจากเปิดตัวรุ่น Alpha และ Beta ได้ไม่นาน Fedora 25 ก็ได้เปิดตัวจริงเต็มรูปแบบแล้ว ด้วยจุดเด่นที่ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดอย่างแท้จริง พร้อมมีอัพเดตเคอเนลเป็นรุ่นล่าสุดให้ตลอดเวลา โดยเฉพาะด้านเสถียรภาพที่สุดยอดไม่แพ้ใคร

ฟีเจอร์ใหม่ๆ ในรุ่นล่าสุดได้แก่ เซิร์ฟเวอร์การแสดงผลอย่าง Wayland ที่นำมาแทนที่ระบบ X11 เดิมแบบทิ้งห่างไม่เห็นฝุ่น หรือแม้แต่ GNOME รุ่น 3.22 ที่สามารถเปลี่ยนชื่อไฟล์พร้อมกันหลายไฟล์ได้ และเปลี่ยนรูปแบบการตั้งค่าคีย์บอร์ด รวมทั้งยกระดับยูสเซอร์อินเทอร์เฟซ หรือแม้แต่การรองรับการดีโค้ด MP3 เป็นต้น

นอกจากนี้ยังง่ายต่อการเริ่มต้นใช้งานของผู้ใช้ที่อพยพมาจากวินโดวส์ และ OS X ด้วยทูล Fedora Media Writer ที่ให้ผู้ใช้ค้นหาและโหลดไฟล์ Fedora ล่าสุดเพื่อเขียนลงมีเดียต่างๆ อย่างธัมม์ไดรฟ์ เพื่อนำไปทดลองรันบนมีเดียนั้นๆ ผ่านเครื่องเป้าหมาย ก่อนตัดสินใจติดตั้งลงระบบจริง

นอกจากนี้ยังมีอัพเดตสำคัญต่างๆ อาทิ Docker 1.12 สำหรับรันคอนเทนเนอร์กับแอพต่างๆ, Node.js 6.5 เอนจิ้นจาวาสคริปต์ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ยอดนิยมรุ่นล่าสุด, รองรับ Python หลายเวอร์ชั่นพร้อมกัน (2.6, 2.7, 3.3, 3.4, และ 3.5), รวมทั้งรองรับภาษา Rust ที่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงในขณะนี้

ที่มา : http://betanews.com/2016/11/22/fedora-25-linux-gnome-open-source/