หน้าแรก Internet of Things ‘เกียรติกมล’ กับ Smart Home ฝีมือคนไทย

[สัมภาษณ์] ‘เกียรติกมล’ กับ Smart Home ฝีมือคนไทย

แบ่งปัน

Enterprise ITPro ด้รับเชิญในการเข้าร่วมการเปิดตัวอุปกรณ์ ที่ชื่อว่า Home Logic เป็นระบบบ้านอัจฉริยะที่สอดคล้องกับเทคโนโลยี IoT จากทางบริษัท เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (MVComm) โดยงานนี้ก็มีโอกาสได้สัมภาษณ์พิเศษ กรรมการผู้จัดการของทาง MVComm ด้วย นั่นก็คือคุณเกียรติกมล สุคนธมาน โดยเขาได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจไว้มากมาย

ระบบบ้านอัจฉริยะคืออะไร?
ระบบบ้านอัจฉริยะ หรือ ระบบสมาร์ทโฮม (Smart Home) นอกจากจะหมายถึง ระบบที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆผ่านสมาร์ทโฟน หรือระบบรักษาความปลอดภัยภายในและภายนอกบ้านแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงระบบเชื่อมโยงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านทุกชนิดเข้าด้วยกัน โดยสามารถตั้งโปรแกรมให้อุปกรณ์ต่างๆทำงานร่วมกันตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ตั้งแต่ห้องครัวไปจนถึงห้องน้ำเลยทีเดียว และที่สำคัญที่สุดคือ ระบบสามารถเชื่อมโยงข้อมูลการใช้งานของผู้อยู่อาศัยทุกคนภายในบ้านผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นยุค Connected life ที่สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เชื่อมติดอินเทอร์เน็ตตลอดเวลาเลยทีเดียว

Home Logic ผลิตภัณฑ์เพื่อสมาร์ทโฮม
เกียรติกมล สุคนธมาน เปิดเผยว่า ทาง MVComm ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ Home Logic – ระบบบ้านอัจฉริยะ ที่เหมาะกับคนไทยมากที่สุด เป็นระบบสมาร์ทโฮมระบบแรกที่พัฒนาขึ้นมาอย่างสมบูรณ์โดยฝีมือคนไทย ใช้เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายทั้ง Z-wave, Wi-Fi และ RF 433MHz โดยมีคุณสมบัติโดดเด่นด้านการทำงานที่รวดเร็ว และสามารถประยุกต์ใช้งานได้ตามความต้องการทุกรูปแบบ ซึ่งมาพร้อมกับฟังก์ชั่นระบบรักษาความปลอดภัยทั้งการแจ้งเตือน และการดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้จากทุกที่ๆมีอินเตอร์เน็ต เพราะตัวอุปกรณ์ Home Logic Controller รองรับระบบ DDNS

homelogic

ผลิตภัณฑ์ Home Logic นี้เป็นระบบ Smart Home หรือระบบ Home Automation ที่สอดคล้องกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ Internet of Things (IoT) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สายเพื่อทำให้อุปกรณ์ต่างๆ สามารถรับ-ส่งข้อมูลกันได้อย่างอัตโนมัติผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ตัวอุปกรณ์ได้รับการพัฒนาให้มีขนาดเล็กลง กินไฟน้อยลง พร้อมทั้งมีหน้าจอแสดงสถานะ เพื่อดูข้อมูลพยากรณ์อากาศ และอุณหภูมิ และได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับ

วิธีการใช้งาน?
เขากล่าวว่า ผู้ใช้งานเพียงแค่สั่งงานจากอุปกรณ์สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตจากนอกบ้าน ผ่านเครือข่ายไร้สายมายังอุปกรณ์ Controller ที่ติดตั้งภายในอาคารหรือบ้านของท่านผ่านเครือข่ายข้างต้น ทำให้ท่านสามารถควบคุมสวิตซ์เปิด-ปิดไฟ, ประตูบ้าน, โทรทัศน์, แอร์ และอื่นๆ ได้ง่ายดาย

คุณเกียรติกมล เล่าต่อไปว่า ตอนนี้วางเป้าหมายตัว Home Logic ไว้เฉพาะกลุ่ม ก็คือกลุ่มพวกผู้ประกอบการและผู้ติดตั้ง เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จำเป็นต้องประกอบการทำงานกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่นแผงสวิตช์ไฟอัจฉริยะ, สมาร์ทมิเตอร์, ระบบเซ็นเซอร์โมชั่น ดีเทค รวมถึงเซ็นเซอร์ในการเช็กอุณหภูมิ, ความชื้น, ความร้อน, อากาศ, รังสี UV ฯลฯ ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญสักหน่อย ตอนนี้มีคุยไว้หลายรายแล้ว

รวมถึงก็ยังจะวางจำหน่ายแบบ OEM โดยจะยินดีเป็นผู้ผลิตให้กับแบรนด์ต่างๆ ซึ่งก็มีทั้งแบรนด์ที่เป็นเทเลคอม, แล้วพวกบ้านจัดสรรต่างๆ ซึ่งในอนาคตบ้านและที่อยู่อาศัยก็จะมีอุปกรณ์ Smart Home เหล่านี้ติดอยู่ในบ้านเองเลย สำหรับ Home Logic นับอุปกรณ์ Controller ที่สามารถควบคุมอุปกรณ์ปลายทางได้ 232 ชิ้น ก็เรียกได้ว่าคุมอุปกรณ์ทุกชนิดภายในบ้านได้เป็นอย่างดี

เกียรติกมล สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (MVComm)
เกียรติกมล สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มวี คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (MVComm)

บทสรุป
Smart Home จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราในไม่ช้า ทำให้เรามีความสะดวก, ปลอดภัย, ดูทันสมัย และที่สำคัญสามารถประหยัดพลังงานการใช้ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี และในอนาคตบ้านที่อยู่อาศัยต่างๆ ก็จะกลายเป็นบ้านอัจฉริยะกันหมดแล้ว และ MVComm ก็นับเป็นส่วนหนึ่งของเฟืองจักรในการรังสรรค์อุปกรณ์ด้าน Smart Home ที่เป็นฝีมือคนไทยโดยแท้จริง !