หน้าแรก Opensource Fedora 25 beta ลีนุกซ์ฟรีแวร์สำหรับคนใช้ Container

Fedora 25 beta ลีนุกซ์ฟรีแวร์สำหรับคนใช้ Container

แบ่งปัน

แม้จะเป็นโอเอสลีนุกซ์ที่อัพเดตกันช้ามากถึงมากที่สุด แต่ Fedora ก็เป็นลีนุกซ์ยอดนิยมสำหรับผู้ใช้แบบเดสก์ท็อปและโปรแกรมเมอร์เสมอมา โดยเฉพาะเป็นระบบทดสอบสำหรับลีนุกซ์ระดับองค์กรหรือ Red Hat Enterprise Linux (RHEL) ด้วย วันนี้ ได้ออกรุ่นใหม่ Fedora 25 ในแบบเบต้า โดยออกเป็นสามแบบได้แก่ Workstation, Server,  และ Cloud

ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจได้แก่ เซิร์ฟเวอร์แสดงผล Wayland ที่รอการพัฒนาตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว เพื่อใช้แทนระบบ X11 แบบเดิม โดยเป็นยูสเซอร์อินเทอร์เฟซสามารถทำงานได้ต่อเนื่อง และใช้งานได้สะดวกกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีระบบแพ๊กเกจโปรแกรม Flatpak, ตัวเขียน DVD ใหม่อย่าง Fedora Media Writer, โมดูลแก้ปัญหา SELinux เป็นต้น

โดยเฉพาะการนำ Fedora 25 Atomic Host มาใช้แทน Fedora Cloud ซึ่งออกแบบให้สนับสนุนการทำงานแบบแบ่งสิ่งแวดล้อมออกจากกันอย่างง่ายหรือทำ Container โดยเฉพาะ ทั้งบนคลาวด์และบนเซิร์ฟเวอร์กายภาพ ทำให้รัน Container ได้เร็วกว่าเดิม รวมทั้งรันเป็นเวอร์ช่วลแมชชีนด้วยก็ได้

นอกจากนี้ในแพ๊กเกจของ Fedora 25 Beta ยังมีแพ๊กเกจที่อัพเดตน่าสนใจต่างๆ เช่น Docker 1.12 ที่ไว้รันแอพบน Container โดยเฉพาะ, Node.js 6.5 ที่เป็นเอนจิ้นจาวาสคริปต์สำหรับเซิร์ฟเวอร์รุ่นล่าสุด, การรองรับภาษาโปรแกรมมิ่งตัวใหม่อย่าง Rust, และมี Python หลากหลายรุ่น ทั้ง 2.6, 2.7, 3.3, 3.4, 3.5 รวมถึง PyPy, PyPy3, และ Jython สำหรับเลือกใช้ทดสอบแอพบนแต่ละคอนเทนเนอร์ได้ตามต้องการอีกด้วย

ที่มา : http://www.zdnet.com/article/fedora-25-beta-released-community-linux-for-containers-arrives/