หน้าแรก Cloud เด็ก 12 ขวบ โดนเรียกเก็บเงินจาก Google กว่าแสนยูโร เพราะสับสนระหว่าง AdWords กับ AdSense

เด็ก 12 ขวบ โดนเรียกเก็บเงินจาก Google กว่าแสนยูโร เพราะสับสนระหว่าง AdWords กับ AdSense

แบ่งปัน

José Javier วัย 12 ขวบในเมือง Torrevieja ประเทศสเปน ได้รับบิลเรียกเก็บเงินจาก Google มูลค่ารวมกว่า 100,000 ยูโร (คิดเป็นเงินประมาณ 111,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ) หลังจากเด็กคนนี้นำมิวสิกวิดีโอของวงดนตรีของพวกเขาอัพขึ้นยูทูป แต่ดันไปเชื่อมต่อกับระบบโฆษณาของ AdWords แทน AdSense

ซึ่ง AdSense คือบริการโฆษณาจาก Google ที่จะจ่ายเงินให้แก่ผู้ติดโฆษณาบนเว็บตัวเอง โดยคำนวณเงินจากจำนวนคลิกของผู้เยี่ยมชม ในขณะที่ AdWords ก็เป็นบริการโฆษณาของ Google เช่นเดียวกัน แต่สำหรับผู้ต้องการโฆษณาสินค้าของตัวเอง โดยคิดเงินผู้ใช้บริการตามจำนวนคลิกที่มีคนเข้าเยี่ยมชม

แต่ในที่สุด Google ก็ยอมยกเลิกบิลดังกล่าว เนื่องจากวิเคราะห์ลักษณะการใช้งานแล้ว รวมทั้ง José มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่อนุญาตให้ใช้บริการของ Google  (คือต้องอายุ 14 ปีขึ้นไปสำหรับการเปิดบัญชีบริการทั่วไปของ Google  รวมทั้งต้องอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปถ้าจะเปิดบัญชีไม่ว่าจะเป็น   AdSense หรือ AdWords)

เรื่องแดงขึ้นเนื่องจากบัญชีธนาคารติดลบตั้งแต่โดยคิดค่าบริการช่วง 2,000 ยูโรแรก จึงมีการติดต่อไปทางพ่อแม่ของ José แต่นั่นก็ไม่ทำให้ Google หยุดการคิดเงินต่อจนถึงแสนยูโร แม้ว่าตอนแรกพ่อแม่จะลงโทษโดยจำกัดไม่ให้ José ให้คอมพิวเตอร์อีก แต่ก็ยอมในภายหลังหลังจากที่ทราบว่าความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แถม Google ยังใจดียกเลิกบิลให้โดยไม่ต้องขึ้นศาลอีกด้วย ถือเป็นอุทาหรณ์สำคัญสำหรับทุกคนเลยทีเดียว

ที่มา : https://nakedsecurity.sophos.com/2016/10/10/12-year-old-gets-e100000-google-bill-after-confusing-adwords-and-adsense/